TP Hồ Chí Minh: Cách ly, phong tỏa nhiều căn nhà ở quận 9 để phòng dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nơi làm việc cùng 18 căn nhà thuộc 2 con hẻm ở quận 9 mà nam thanh niên vượt biên, nhập cảnh trái phép ở trọ bị phong tỏa, 50 người cách ly tại chỗ và 15 người tiếp xúc gần bị đưa đi cách ly.

Trưa 29/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) thông báo, nam thanh niên tên K. vượt biên cùng bệnh nhân 1440 và 1451 đã được tìm thấy tại quận 9 (TP Hồ Chí Minh), và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
 Các hộ dân bên trong khu vực phong tỏa ở quận 9 không được ra ngoài, chỉ được nhờ người thân mua nhu yếu phẩm. Những vật dụng, đồ ăn này được dân quân đưa đến trước rào chắn
Ngay sau thông báo của HCDC, lực lượng chức năng quận 9 đã tiến hành phong tỏa xưởng đúc đồng nơi K. làm việc, và 18 căn nhà thuộc 2 con hẻm mà K. ở trọ. Đồng thời, Trung tâm Y tế quận 9 cũng nhanh chóng thực hiện phun xịt khử trùng tại tất cả khu vực phong toả. Hai nhân viên trang phục bảo hộ lấy mẫu phết mũi họng nhiều người liên quan, 15 người tiếp xúc gần bị đưa đi cách ly.
Theo đó, bệnh nhân mắc Covid-19 tên K. là thợ đúc đồng tại quận 9 và là 1 trong nhóm 6 người (có bệnh nhân 1440 và 1451) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Cơ quan y tế ghi nhận có 16 người tiếp xúc gần với K. (gồm chủ nhà trọ và người làm chung xưởng cơ khí). Bước đầu, kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy các F1 của trường hợp này âm tính với virus SARS-CoV-2.
UBND phường Long Bình (quận 9) cho biết, sau khi đi ô tô từ miền Tây tới TP Hồ Chí Minh K. đã xuống xe cùng 3 người tại quận Bình Tân. Sau đó, tiếp tục di chuyển bằng Grabbike đến chỗ làm cũ là xưởng đúc đồng ở đường Nguyễn Xiển (quận 9) chiều 24/12. Trong 3 ngày sau, anh ta chỉ từ phòng trọ tới nơi làm. Riêng ngày 27/12, người này đi bộ đến ngã ba cách xưởng 1 km tìm tiệm photo.
K. khẳng định trong những ngày qua, anh không đọc báo hay tìm hiểu tin tức nên không biết
Trước đó, ngày 24/12, bệnh nhân 1440 cùng một người khác xuống xe dọc đường để về miền Tây, 4 người còn lại di chuyển đến TP Hồ Chí Minh. Trên đường đi qua quận 9, K. xuống xe tại khu vực nghĩa trang Phúc An Viên.
Sau khi biết thông tin bệnh nhân 1440 mắc Covid-19, bệnh nhân 1451 đã liên hệ y tế địa phương để khai báo y tế, cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. 2 người còn lại cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.
Từ ngày 24/12 đến 28/12, cơ quan chức năng và lực lượng y tế của TP không tìm thấy K. để điều tra dịch tễ. Đến 0 giờ ngày 29/12, K. được công an quận 9 tìm thấy. Mẫu bệnh phẩm của người này được lấy ngay trong đêm.