Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất để tư nhân đầu tư tuyến Metro số 5 giai đoạn 2

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì sử dụng hình thức đầu tư vay vốn ODA, Metro số 5 (giai đoạn 2) đang được TP Hồ Chí Minh xem xét thay thế lựa chọn đầu tư đối tác công tư (PPP).

Ngày 26/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) vừa có thư gửi UBND TP về việc đề xuất đầu tư tuyến Metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
 Metro số 5 - Giai đoạn 2 sẽ chuyển đổi sang hình thức đầu tư PPP. Ảnh: MAUR
Theo nội dung thư của ông Soun Young Chung - Tổng Giám đốc Bộ phận Hợp tác Kinh doanh Toàn cầu của Ngân Hàng Kexim Bank, ngân hàng sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công-tư (PPP).
Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: Kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án. Các thành viên của nhóm nghiên cứu cũng như các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul, được thực hiện theo mô hình PPP.
Trước đó, tại buổi làm việc cùng nhóm nhà đầu tư và một số công ty tư vấn Hàn Quốc hôm 19/1, MAUR cho biết các bên đã trao đổi về công tác nghiên cứu cũng như định hướng công việc liên quan dự án này. Nhiều đơn vị trình bày kế hoạch cập nhật nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến có báo cáo cuối cùng cuối năm nay.
 Sơ đồ tuyến Metro Số 5 giai đoạn hai. Ảnh: MAUR
Tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP trong tương lai như metro số 1 tại cầu Sài Gòn, metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), dài 8,89km, bao gồm 7,46km ngầm và 1,43km trên cao. Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới và depot Đa Phước) dài 14,5km, với 8,9km đi ngầm, 5,6km đi trên cao.
TP Hồ Chí Minh được quy hoạch 8 tuyến metro tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện, tuyến Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư bằng vốn ODA, vay ưu đãi. Trong đó, tuyến Metro Số 1 dài gần 20km hiện đạt hơn 82% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác thương mại năm 2022. Với dự án Metro Số 2, TP đang tập trung giải phóng mặt bằng và các công việc liên quan để khởi công năm 2021.