Trường nghề đào tạo ngành nghề mới hot nhất năm 2024

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rà soát, đánh giá thực trạng, năng lực tổ chức đào tạo các ngành nghề mới như trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, chuyển đổi năng lượng, tín chỉ carbon, năng lượng hydrogen, logicstics, đường sắt cao tốc, du lịch Halal,...

Đây là đề nghị của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ LĐTB&XH với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rà soát, đánh giá thực trạng, năng lực tổ chức đào tạo các ngành, lĩnh vực mới nổi, ngành nghề mới, kỹ năng mới, bao gồm: Trí tuệ nhân tạo, chíp bán dẫn, chuyển đổi năng lượng, tín chỉ carbon, năng lượng hydrogen, logicstics, đường sắt cao tốc, du lịch Halal,...

Giờ học thực hành của sinh viên nghề Điện - Điện tử Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội.
Giờ học thực hành của sinh viên nghề Điện - Điện tử Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội.

Đồng thời các cơ sở đánh giá tình hình, kết quả triển khai việc tổ chức đào tạo, liên kết tổ chức đào tạo các ngành nghề mới, kỹ năng mới (nếu có); cung cấp thông tin về nhu cầu và các khó khăn, vướng mắc trong việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo ngành nghề mới, kỹ năng mới nêu trên hoặc đào tạo ngành nghề gần, các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới. Cũng như, đề xuất các giải pháp để tổ chức đào tạo hiệu quả ngành nghề mới, kỹ năng mới.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2024 chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những ngành nghề mới, kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu lao động có kỹ năng nghề cho phục hồi và phát triển kinh tế.

Để phát triển giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bộ LĐTB&XH đặt ra nhiệm vụ năm 2024 tập trung cho công tác tuyển sinh, đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động, nhất là ở những địa bàn, khu vực kinh tế trọng điểm, tập trung đông các khu công nghiệp, khu chế xuất, những ngành nghề mới, kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu lao động có kỹ năng nghề cho phục hồi và phát triển kinh tế.

Cùng với đó là thúc đẩy đào tạo lao động có trình độ tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trên các lĩnh vực và chuẩn bị cho xu thế chuyển dịch đầu tư, góp phần nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó là đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo.