Theo thông tin từ Bộ TT&TT, trong 6 tháng đầu năm 2019, cơ quan này đã ghi nhận 21.888 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 48,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, bị phản ánh nhiều nhất là mạng VinaPhone với 5.055 lượt (chiếm 23,1%), MobiFone là 2.921 lượt (chiếm 13,3%), Viettel là 2.819 lượt (chiếm 12,9%) và Vietnamobile là 935 lượt (chiếm 4,3%).
Ảnh minh họa |
Bộ cũng xử phạt 4 doanh nghiệp là Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile về hành vi vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao. Đồng thời cũng có văn bản chấn chỉnh các nhà mạng về tình trạng mua bán tràn lan SIM rác, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự, ổn định, an toàn xã hội.
Bộ cũng yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương chỉ đạo, nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm khi để xảy ra tình trạng bán tràn lan SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước trên thị trường trong một thời gian dài, để người sử dụng mua được SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo lại thông tin thuê bao.
Để thúc đẩy viêc phòng, chống tin nhắn rác và thư rác, Bộ đã vận hành 24/7 hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác trên đầu số 456, hệ thống phần mềm thu thập thư rác chuyên dụng và Cổng thông tin chống thư rác. Đồng thời thực hiện việc kiểm tra thường xuyên các doanh nghiệp, yêu cầu nộp báo cáo xử lý tin rác hàng tuần.
Trong 6 tháng cuối năm 2019, Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải xử lý triệt để các vấn nạn về rác viễn thông như SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư rác.