Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tự tin vượt khó

Trần Quý - Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn hóa, đạo đức kinh doanh chính là trụ đỡ, điểm tựa giúp DN Việt vượt qua khó khăn, thử thách để tự tin đứng vững trong một thế giới không ngừng biến động, nhiều rủi ro, bất ổn và khó dự báo.

Đây là chia sẻ của các DN đã vượt khó thành công góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam vượt “sóng cả” trong năm 2022.

Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH - Tổng Giám đốc BAC A BANK Thái Hương:

Kiên tâm đi theo những giá trị nhân văn

Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH - Tổng Giám đốc BAC A BANK Thái Hương
Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH - Tổng Giám đốc BAC A BANK Thái Hương

Triết lý nhân văn là ánh sáng dẫn đường, tỏa sáng cho thương hiệu TH. Ngay từ những ngày đầu thành lập DN, tôi đã xác định các giá trị cốt lõi, xây dựng cho TH thương hiệu mang tầm quốc tế: “True Happiness – Hạnh phúc đích thực” mang tính nhân văn rõ rệt và “Vì sức khỏe cộng đồng”. Và tôi kiên tâm đi theo những giá trị đó trong bất cứ hoàn cảnh nào.

TH cũng thực hiện Chiến lược phát triển bền vững dựa trên 6 trụ cột: Dinh dưỡng- sức khỏe, môi trường, con người, giáo dục, cộng đồng và phúc lợi động vật. Bên cạnh đó, chúng tôi nhấn mạnh tính chuyên nghiệp và tư duy vượt trội, đưa công nghệ cao kết hợp với khoa học quản trị, giúp tạo ra năng suất lao động cao với chi phí giá thành hợp lý nhất và chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Mỗi chúng ta ai cũng có ước mơ và hoài bão. Nhưng chúng ta phải hun đúc, nuôi dưỡng để ước mơ, hoài bão đó thành khát vọng. Thế giới hiện đại đã có những thành tựu vô cùng to lớn về khoa học công nghệ, khoa học quản trị, trí tuệ nhân tạo... Để tận dụng những thành tựu này, chúng ta cần có một số quyết sách, cơ chế, chính sách phù hợp cho từng thời kỳ, từng ngành nghề để khích lệ, để biến khát vọng thành hiện thực, tạo ra sức mạnh to lớn cho dân tộc, để dân tộc ta sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ từng mong muốn.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh:

Văn hóa kinh doanh là nền tảng của doanh nghiệp

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh

Văn hóa kinh doanh của DN vẫn được duy trì, kể cả lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch dựa trên các nền tảng thượng tôn pháp luật, đạo đức kinh doanh, đặt khách hàng ở vị trí số 1. Song hành với đó là trách nhiệm xã hội luôn được các DN, doanh nhân, đặc biệt là cộng đồng DN lấy đó là một thước đo vô cùng quan trọng.

Trách nhiệm xã hội ở đây là trách nhiệm nội bộ của chính các DN khi đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và môi trường làm việc xung quanh. Rồi hướng đến là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng… đều được các DN nêu cao vai trò, trách nhiệm xã hội từ người đứng đầu cho đến từng cán bộ, công nhân viên trong DN.

Thời gian qua, Hanoisme đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, DN trong công tác an sinh. Những DN tiêu biểu ủng hộ hàng tỷ đồng cho các chương trình như: T&T Group, SHB, May 10, Công ty Tập đoàn Phú Mỹ, Sunhouse, MISA… Các hoạt động xã hội được tổ chức thường xuyên vào những ngày lễ, Tết, hay hướng đến những nơi xảy ra hỏa hoạn, lũ lụt, thiên tai. Đặc biệt là lũ lụt miền Trung, đây là những địa điểm thời gian qua có sự vào cuộc hết sức tích cực của cộng đồng DN đối với xã hội, đảm bảo an sinh. Đó cũng chính là nét văn hóa kinh doanh được cộng đồng DN, doanh nhân thể hiện trách nhiệm mọi lúc, mọi nơi.

DN luôn luôn mong muốn có môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, giúp cho các DN đóng góp một cách tự giác. Ngoài ra, mong muốn sự liên kết hợp tác giữa các DN nhỏ và vừa, DN FDI tạo “sức bật” trong thời gian tới. Các hoạt động hỗ trợ về tài chính, thuế, hải quan… vẫn sẽ tiếp tục có những thay đổi trong thời gian tới để làm sao giảm tải được các chi phí, giúp cho DN phát triển bền vững. Bởi DN, doanh nhân có phát triển sản xuất, kinh doanh mới có nguồn lực đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương:

Kiên định thực hiện sứ mệnh phát triển cùng đất nước

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương
Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương

Trải qua 25 năm phát triển (1997 – 2022), từ một DN mua bán sửa chữa xe cũ tại Đồng Nai đến nay, THACO đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành đa lĩnh vực hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong 6 lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đất nước, gồm: Ô tô; Nông nghiệp; Cơ khí & công nghiệp hỗ trợ; Đầu tư & Xây dựng; Thương mại & Dịch vụ và Logistics có tính bổ trợ, tích hợp cao. THACO thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, đối tác, xã hội và phát triển kinh tế đất nước với tinh thần tận tâm phục vụ”.

Trong 25 năm qua, THACO luôn đề cao và kiên định thực hiện triết lý kinh doanh là tạo ra giá trị thật, có những đóng góp thiết thực, thực hiện sứ mệnh phát triển cùng đất nước. Cùng với tinh thần đóng góp, cống hiến đó, THACO sẽ luôn thực hiện sự trung thực, minh bạch, tận tâm trong mọi hoạt động của mình hơn nữa để luôn được là thương hiệu được tin yêu của mọi người dân Việt Nam. THACO tiếp tục ủng hộ các Chương trình An sinh xã hội trong 5 năm (2023 - 2027) với tổng giá trị là 500 tỷ đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn:

Đề cao sự liêm chính trong kinh doanh

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn
Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn

Năm 1993, tôi quyết định rời bỏ con đường nghiên cứu khoa học tại Viện Công nghiệp thực phẩm trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công Thương) để kinh doanh vì phát hiện tiềm năng thị trường phân phối và bán lẻ Việt Nam. Ban đầu Công ty chỉ có 10 người, cái tên Phú Thái với ý nghĩa Phú là phú quý và Thái là thái bình, thể hiện khát khao được làm giàu, tạo ra những giá trị lớn cho xã hội, cho đất nước.

30 năm qua, tôi luôn đề cao sự liêm chính trong kinh doanh. Kiên trì đi theo con đường mình đã chọn, vấp ngã thì đứng dậy, không được nản chí. Cho đến nay, Phú Thái đã có 50 công ty thành viên, hoạt động ở đa lĩnh vực, như Phú Thái Group (hàng tiêu dùng), Phú Thái Mobility (xe ô tô), Phú Thái CAT (máy móc xây dựng và động cơ điện), Kowil (thời trang), GreenVet (thuốc thú y), Phú Thái H&B (sức khỏe và sắc đẹp), Phú Thái Invest (giáo dục, nhà hàng, dược phẩm…), cùng đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm và gần 5.000 cán bộ, nhân viên hoạt động trải rộng toàn quốc.

Doanh thu của Phú Thái năm 2022 đạt gần 10.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng trung bình 25%/năm. Hiện nay Phú Thái là đối tác chiến lược của “các ông lớn” trên thế giới như P&G, Catepillar (Mỹ), PON (Hà Lan), Itochu, Colowide, Watakyu (Nhật Bản), BJC (Thái Lan), Elphistone (Australia), Medion (Indonesia), Land Rover, Jaguar (Anh).

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang:

Phát triển doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang

Triết lý “Phát triển DN gắn liền với trách nhiệm xã hội”, hướng tới cộng đồng được T&T Group theo đuổi trong suốt quá trình phát triển, trở thành kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn, cũng như các đơn vị thành viên trong năm qua và cả chặng đường phát triển dù có những lúc gặp nhiều khó khăn nhưng các hoạt động an sinh xã hội vẫn được duy trì thường xuyên. Đó cũng chính là đạo đức kinh doanh khi T&T Group được biết đến là một DN luôn tiên phong đồng hành cùng Đảng, Chính phủ, TP Hà Nội và nhiều địa phương trên khắp cả nước.

Thông qua đó, T&T Group mong muốn chung tay để giảm bớt gánh nặng cho chính quyền các cấp. Đồng thời, tiếp thêm sức mạnh về vật chất và tinh thần để những hoàn cảnh khó khăn có nền tảng vững chắc vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chúng tôi đã ủng hộ Quỹ Vì nghèo T.Ư, TP Hà Nội hàng tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng các suất học bổng cũng như ủng hộ kinh phí không nhỏ cho Quỹ bảo trợ Trẻ em Hà Nội… Ở thời điểm dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống người dân, Tập đoàn đi tới những điểm nóng trên địa bàn Thủ đô thăm hỏi và trao hàng nghìn suất quà tình nghĩa để hỗ trợ bà con nghèo vượt qua khó khăn...

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng:

Linh hoạt trong quản trị biến động

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng

Trong 3 năm qua, công tác truyền thông và văn hóa DN đã góp phần lấy lại niềm tin, hình ảnh, uy tín của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) qua giai đoạn khó khăn, cổ vũ, động viên tinh thần người lao động. Với dự báo và nhận định biến động địa chính trị, biến động thị trường dầu khí, nhận diện những rủi ro, Petrovietnam tiếp tục đạt được kết quả tích cực trong năm 2022 nhờ các giải pháp hữu hiệu, kịp thời, linh hoạt theo phương châm hành động là “Quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững”.

Kết thúc năm 2022, Petrovietnam hoàn thành kế hoạch khai thác dầu trong nước trước 2 tháng 18 ngày, góp phần quan trọng để hoàn thành kế hoạch cả năm khai thác dầu thô trước 2 tháng 11 ngày với sản lượng đạt 10,81 triệu tấn, vượt 24% kế hoạch. Các chỉ tiêu tài chính đều hoàn thành vượt kế hoạch cả năm trước 4 đến 8 tháng và tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 930.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 82.000 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Tập đoàn INOX Hoàng Vũ Vũ Tiến Công:

Trụ vững bằng bản lĩnh và đạo đức kinh doanh

Tổng Giám đốc Tập đoàn INOX Hoàng Vũ Vũ Tiến Công
Tổng Giám đốc Tập đoàn INOX Hoàng Vũ Vũ Tiến Công

Tập đoàn INOX Hoàng Vũ nằm trong TOP 500 DN lớn nhất Việt Nam, được thành lập năm 1993, là đơn vị đầu tiên tại  Việt Nam sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực thép không gỉ inox. 30 năm qua, với phương châm hoạt động “Tồn tại dựa trên chất lượng, phát triển dựa trên uy tín” Tập đoàn INOX Hoàng Vũ đã tạo được niềm tin với đông đảo khách hàng trong và ngoài nước. Hiện Tập đoàn INOX Hoàng Vũ có 6 nhà máy với tổng sản lượng 70.000 tấn/năm, hơn 100 dây chuyền sản xuất ống lớn nhất Việt Nam, tổng số cán bộ, công nhân viên gần 1.000 người.

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, với tinh thần vượt khó, chịu đựng và thích nghi trong thời cuộc biến đổi không ngừng với nhiều quyết sách, phương án sản xuất, kinh doanh sáng tạo, linh hoạt đã giúp Tập đoàn INOX Hoàng Vũ đi qua gian khó. Để duy trì hoạt động, công tác chỉ đạo luôn thấm nhuần phương châm, quyết liệt và khoa học trong phòng, chống dịch tại nhà máy, văn phòng, không để lây lan dịch trong môi trường làm việc nhằm duy trì hoạt động sản xuất, không bị tạm dừng.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Tập đoàn luôn duy trì hoạt động để cung cấp các sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch của đất nước. Theo đó, Tập đoàn đã cung cấp sản phẩm Inox để sản xuất ra giường, tủ phục vụ cho các bệnh viện dã chiến trên toàn quốc.

Khi dịch bệnh đi qua, nền kinh tế trong nước có nhiều khó khăn, Tập đoàn luôn đề cao đạo đức trong kinh doanh thể hiện rõ nét qua những đợt biến động thị trường. Khi mà giá cả không ngừng tăng, thiếu hụt nguyên vật liệu do vận chuyển đường biển bởi ảnh hưởng của cuộc chiến Nga – Ukraine, DN vẫn linh hoạt, thích ứng và nỗ lực cao nhất để đảm bảo dòng cung ứng sản phẩm cho khách hàng với giá thành hợp lý nhất.

Trong giai đoạn này, Tập đoàn luôn đồng hành, chia sẻ với khách hàng, nhà cung cấp trong lúc giá cả biến động, vận chuyển khó khăn, giá xăng, dầu và tỷ giá liên tục tăng cao. Vì vậy, kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm 2022 của toàn Tập đoàn vẫn tăng trưởng khả quan, đời sống cán bộ, công nhân viên, người lao động được bảo đảm.