Cụ thể, HĐXX tuyên án bị cáo Lê Công Chí (SN 1975, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, tài công lái tàu) mức án 8 năm tù về tội danh Vi phạm giao thông đường thủy.
Chủ tàu du lịch Thảo Vân 2 là Võ Quốc Hùng (SN 1972, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bị tuyên án 10 năm tù, trong khi nhân viên bảo vệ, bán vé tàu Nguyễn Ngọc Quân (SN 1981, trú Thạch Thất, TP Hà Nội) bị tuyên mức án 7 năm tù.
Cả 2 bị cáo Võ Quốc Hùng và Nguyễn Ngọc Quân cùng bị truy tố tội danh Sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không an toàn.
Bị cáo duy nhất được tại ngoại là Lê Sáu (SN 1975, nguyên Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng) nhận mức án 3 năm 6 tháng tù, với tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Như vậy, 4 bị cáo liên quan đến vụ chìm tàu Thảo Vân 2 phải nhận tổng mức án là 28 năm 6 tháng tù giam.
Theo cáo trạng, vào khoảng 20h30 ngày 4/5/2016, tàu du lịch Thảo Vân 2 có số hiệu DNa 0016, do tàu công Lê Công Chí điều khiển chở khách du lịch trên sông Hàn, nhưng do chở vượt quá số lượng khách quy định 23 người (sức chở của tàu chỉ được chở 28 người nhưng tàu chở đến 51 người).
Điều đáng nói là trong 18 tháng (từ tháng 12/2014 - 4/6/2016), tàu Thảo Vân 2 đã neo đậu trái phép tại Cầu cảng sông Hàn, không có giấy phép hoạt động và không được cấp lệnh xuất bến. Khu vực này thuộc quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng. Mặc dù không có giấy phép hoạt động nhưng vào ban đêm, tàu Thảo Vân 2 vẫn hoạt động chở khách tham quan trên sông Hàn.
Do không đảm bảo điều kiện an toàn đối với người và phương tiện theo quy định, dẫn đến việc tàu du lịch Thảo Vân 2 bị lật làm chết 3 người, bị thương 4 người (với tống thương tích 45%). Trong đó, có 2 người nước ngoài, thiệt hại tài sản hơn 571 triệu đồng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Danh tính 3 hành khách xấu số tử vong trên chuyến tàu định mệnh gồm: Phạm Tấn Cường (SN 1970, Bình Định); Trịnh Kim Phượng (SN 2009) và Trịnh Tiến Huy (em ruột nạn nhân Phượng, SN 2012, quê Bắc Kạn).
Trong 3 ngày xét xử, bị cáo Lê Sáu nhiều lần khẳng định đã hoàn thành nhiệm vụ, đề nghị HĐXX xem xét việc truy tố. Bị cáo cho rằng, Cảng vụ chỉ quản lý các tàu bè đủ điều kiện hoạt động, trong khi tàu Thảo Vân 2 chưa có giấy phép.
Bị cáo Võ Quốc Hùng cũng đổ trách nhiệm cho tài công Lê Công Chí. Bị cáo Hùng cho biết, đã giao khoán công việc cho thuyền trưởng Chí để chữa bệnh. Tuy nhiên, tại phiên tòa, HĐXX, đại diện Viện kiểm sát đã khẳng định việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội.