Tuyển nữ Việt Nam với mục tiêu tại SEA Games 32 và World Cup 2023

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuyển nữ Việt Nam đã về nước sau khi giành vé tham dự vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, thầy trò HLV Mai Đức Chung tiếp tục chuẩn bị cho các mục tiêu trong năm 2023 là SEA Games 32 và VCK World Cup nữ 2023.

Khó bảo vệ tấm HCV SEA Games

Sau hai chiến thắng trước tuyển nữ Nepal tại vòng loại Olympic Paris 2024, tuyển nữ Việt Nam trở về nước với tinh thần cao để hướng tới những mục tiêu tiếp theo. Thầy trò HLV Mai Đức Chung tiếp tục chinh phục thử thách tại SEA Games 32 với tâm thế là nhà ĐKVĐ sau khi giành HCV trên sân nhà vào năm 2022.  

Theo kết quả bốc thăm môn bóng đá nữ SEA Games 32, tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng khá nặng gồm các đối thủ: Philippines, Myanmar, Malaysia và Indonesia (đội bóng đã rút lui sau đó). Trong bảng đấu này, ngoài tuyển nữ Việt Nam còn Myanmar và Philippines nằm trong top 10 châu Á. Ngoài ra, tuyển nữ Philippines cũng là đội sẽ dự VCK World Cup nữ 2023.

Tuyển nữ Việt Nam hướng tới SEA Games 32 và VCK World Cup nữ 2023. Ảnh: VFF.
Tuyển nữ Việt Nam hướng tới SEA Games 32 và VCK World Cup nữ 2023. Ảnh: VFF.

Tại SEA Games 32, tuyển nữ Việt Nam được giao nhiệm vụ bảo vệ tấm HCV trên đất Campuchia. Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Nghiệp Khôi cho biết, VFF đã lường trước việc các đội bóng của Việt Nam rơi vào những bảng đấu khó khăn và đặt chỉ tiêu cố gắng bảo vệ chức vô địch SEA Games cả với bóng đá nam và nữ. Đây là thách thức không nhỏ đối với tuyển nữ Việt Nam tại kỳ Đại hội thứ 32 trong khu vực Đông Nam Á.

Nhìn vào bảng đấu của tuyển nữ Việt Nam cũng như sự phát triển của bóng đá nữ trong khu vực Đông Nam Á, việc bảo vệ thành công tấm HCV là bài toán không hề dễ dàng khi các đội bóng đã có sự phát triển và tiệm cận. Điển hình như tuyển nữ Philippines, kế hoạch nhập tịch các cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu giúp đội bóng này có đội hình giàu sức mạnh và tính chiến đấu. Ở Giải Đông Nam Á năm 2022, Philippines với đội hình gồm nhiều cầu thủ thi đấu ở châu Âu từng thắng Việt Nam 4-0 ở bán kết trước khi thắng Thái Lan 3-0 ở chung kết để lần đầu tiên đăng quang.

Trong khi đó, tuyển nữ Myanmar là đội bóng luôn tỏ ra vô cùng khó chịu khi có tinh thần thi đấu một cách quyết tâm và gây nhiều thử thách cho tuyển nữ Việt Nam trong thời qua.

Trước SEA Games 32, tuyển nữ Việt Nam đã có cuộc “tập dượt” tại vòng loại  Olympic Paris 2024 trước tuyển nữ Nepal. Chiến thắng tổng tỷ số 7-1 phần nào tạo đà tâm lý tốt cho thầy trò HLV Mai Đức Chung cho những kế hoạch sắp tới, đặc biệt là những tính toán về chiến thuật và con người cho hành trình tại SEA Games 32.

“Tuyển nữ Việt Nam thắng ở vòng loại Olympic Paris 2024 nhưng còn một số tình huống, các cầu thủ phối hợp chưa tốt, cần phải khắc phục nhiều hơn. Chúng tôi cần kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Thời gian qua một số trụ cột ở hàng phòng ngự gặp chấn thương, các cầu thủ dự bị chưa thể hiện được mình. Tôi tin SEA Games tuyển nữ Việt Nam sẽ có lực lượng mạnh hơn" – HLV Mai Đức Chung nhận định.

Theo kế hoạch, tuyển nữ Việt Nam sẽ có 4 ngày tập luyện tại Hà Nội trước khi di chuyển tới Nhật Bản vào rạng sáng ngày 17/4.

Việt Nam không thua về ý chí tinh thần tại World Cup

Khép lại hành trình tại SEA Games 32, tuyển nữ Việt Nam vẫn còn nhiều điều phải làm khi kế hoạch cho VCK World Cup nữ 2023. Cụ thể, giải đấu được diễn ra từ ngày 20/7 đến 20/8 tại hai quốc gia Australia và New Zealand. Trong lần đầu tiên góp mặt, tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng E cùng tuyển nữ Mỹ, tuyển nữ Hà Lan và tuyển nữ Bồ Đào Nha.

Tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại một kỳ World Cup. Ảnh: VFF.
Tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại một kỳ World Cup. Ảnh: VFF.

Nhìn vào các đối thủ của tuyển nữ Việt Nam, thật khó để người hâm mộ tin tưởng vào kết quả có lợi cho Huỳnh Như và đồng đội khi tuyển nữ Mỹ đang là nhà ĐKVĐ và tuyển nữ Hà Lan là đương kim Á quân. Cùng với đó, tuyển nữ Bồ Đào Nha cùng là đội bóng mạnh tại châu Âu. Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung vẫn cho rằng việc thi đấu với những đội bóng mạnh sẽ giúp các cầu thủ tiến bộ.

“Trên bản đồ bóng đá nữ thế giới hiện nay đã có tên Việt Nam. Tôi rất tự hào và phấn khởi, mong rằng niềm tự hào này sẽ lan tỏa tới tất cả VĐV. Có thể bóng đá Việt Nam thua về tầm vóc, thể lực nhưng không thể thua về ý chí tinh thần” – HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho ngày hội lớn nhất thế giới của bóng bóng đá nữ, tuyển nữ Việt Nam có một quãng nghỉ ngắn sau SEA Games 32 trước khi tập huấn tại Đức từ ngày 5 đến ngày 25/6. Theo đó, các tuyển thủ nữ sẽ đá các trận giao hữu với các đội bóng hàng đầu tại Đức nhằm giúp Ban huấn luyện và các cầu thủ tiếp xúc và tìm ra các phương án thích hợp khi thi đấu cùng các đội bóng có lợi thế về hình thể và sức mạnh tại VCK World Cup nữ 2023 sẽ diễn ra từ tháng 7.

Ngoài ra, Huỳnh Như và đồng đội có trận giao hữu cuối cùng với tuyển nữ New Zealand vào ngày 10/7 tại McLean Park (Napier). Các trận đấu giao hữu là cơ hội để tuyển nữ Việt Nam kiểm tra lại những sự chuẩn bị cho giải đấu. Tuy nhiên thời gian đó cũng là sát thời gian thi đấu buộc toàn đội cần có sự tính toán để bảo toàn lực lượng, hạn chế các chấn thương. Với lực lượng được triệu tập cho vòng loại Olympic Paris 2024 cũng như SEA Games 32 và kế hoạch cho VCK World Cup nữ 2023, tuyển nữ Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên và sẵn sàng hướng đến các mục tiêu tiếp theo.

 

“Số cầu thủ được đăng ký tại VCK World Cup nữ 2023  là không nhiều nếu so với mật độ thi đấu, đặc biệt là đối với đội bóng còn hạn chế về mặt thể hình như tuyển nữ Việt Nam. Các đội dự World Cup đều rất mạnh, vì thế tuyển nữ Việt Nam cần có nhiều cầu thủ để thay nhau, đảm bảo thể lực và các yếu tố chuyên môn phù hợp với mật độ thi đấu” – HLV Mai Đức Chung.