Cụ thể là Quyết định số 5121/QĐ-UBND (ngày 21/12/2022) về việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công chứng, giám định tư pháp, thừa phát lại và Quyết định số 5157/QĐ-UBND về việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực giám định tư pháp.
Thời gian ủy quyền từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Các Quyết định này nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 của HĐND TP Hà Nội về việc thông qua Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo Quyết định số 5121, UBND TP ủy quyền cho Sở Tư pháp giải quyết 10 thủ tục hành chính, gồm: Thành lập Văn phòng Công chứng; hợp nhất Văn phòng Công chứng; sáp nhập Văn phòng Công chứng; chuyển nhượng Văn phòng Công chứng; thành lập Hội Công chứng viên; thành lập Văn phòng Thừa phát lại; chuyển đổi loại hình hoạt động Văn phòng Thừa phát lại; hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại; chuyển nhượng Văn phòng Thừa phát lại; cấp phép thành lập văn phòng giám định tư pháp.
Sở Tư pháp Hà Nội chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND TP, Chủ tịch UBND TP về nội dung công việc được ủy quyền; có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực tư pháp về kết quả thực hiện công việc theo quy định.
Theo Quyết định số 5157, ủy quyền cho Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết 3 thủ tục hành chính lĩnh vực giám định tư pháp, gồm: Thay đổi, bổ sung lĩnh vực giám định của Văn phòng Giám định tư pháp; chuyển đổi loại hình Văn phòng Giám định tư pháp cấp tỉnh; bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp.
Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND TP về nội dung công việc được ủy quyền; có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực tư pháp về kết quả thực hiện công việc theo quy định.