Vì sao Cục Đường bộ “bác” đề xuất giảm tốc độ qua trạm BOT

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam chính thức “bác” đề xuất hạn chế tốc độ tối đa 30km/h tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ của doanh nghiệp.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam xin thí điểm lắp biển báo tốc độ tối đa cho phép 30km/h tại các làn thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo đề xuất của doanh nghiệp này, thay vì tốc độ 60km/h trước trạm thu phí như như hiện nay, tốc phương tiện đi qua trạm thu phí nên giảm xuống còn 30km/giờ.

Đề xuất này bắt nguồn từ việc đã có nhiều sự cố phương tiện đi với tốc độ cao, không làm chủ được tốc độ, gây nguy cơ va chạm giữa các phương tiện với đảo thu phí, cabin thu phí, barie trong quá trình vận hành thu phí không dừng tại trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Thậm chí, không ít vụ phương tiện chạy tốc độ cao, trong tài khoản thu phí không dừng không đủ tiền hoặc trường hợp lỗi đọc thẻ khiến barie hạ xuống va chạm gây vỡ kính xe đã xảy ra tại các trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Do đó, việc bổ sung biển báo hạn chế tốc độ 30km/h khi đi qua trạm thu phí là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng barie va chạm với kính ô tô khi qua trạm thu phí.

Đại diện doanh nghiệp khẳng định, chiều dài quãng đường hạn chế tốc độ chỉ 30m từ tương ứng với chiều dài của đảo thu phí nên không lo bị lạm dụng trong xử phạt.

Tuy nhiên, sau khi nhận được đề xuất của doanh nghiệp, Cục Đường bộ Việt Nam đã không đồng ý, mà chỉ chấp thuận thí điểm lắp biển báo hiệu giao thông tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo lý giải của Cục Đường bộ Việt Nam, quyết định này đưa ra sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật trong đó có Quy chuẩn QCVN 41:2019 và Luật Giao thông đường bộ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện chưa có đủ cơ sở để giảm tốc độ phương tiện qua trạm thu phí xuống 30km/h, nên Cục Đường bộ Việt Nam chỉ chấp thuận cho nhà đầu tư triển khai lắp biển cảnh báo cho chủ phương tiện đi chậm qua trạm thu phí để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, biển báo đi chậm chỉ mang ý nghĩa nhắc nhở tài xế giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Vì vậy, dù tài xế chỉ giảm ít hoặc không giảm tốc độ trên đoạn đường phía sau biển báo đi chậm thì cũng không bị xử phạt

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận về chủ trương cho phép Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cắm biển đi chậm (biển số 245b) theo Quy chuẩn QCVN 41:2019 của Bộ GTVT.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu doanh nghiệp trong quá trình triển khai phải thường xuyên theo dõi tình hình an toàn giao thông, kịp thời điều chỉnh các bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ùn tắc tại trạm thu phí.

 

Quy chuẩn QCVN 41:2019 không nói rõ phải giảm tốc độ xuống bao nhiêu mà chỉ đề cập đến việc tài xế phải giảm tốc độ khi thấy biển báo đi chậm. Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ cũng không đề cập đến tốc độ được coi là đi chậm khi thấy biển báo đi chậm, mà việc giảm tốc độ sẽ do người điều khiển phương tiện tự chủ động để đảm bảo an toàn.