Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vì sao dự án đường D20 quận Cầu Giấy chậm tiến độ?

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mặt đường lầy lội, nhiều “ổ gà”, hố ga mất nắp… tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT là thực trạng đang diễn ra tại dự án Xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy (quận Cầu Giấy). Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên?

 

 

Nhếch nhác, mất an toàn giao thông

Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy được phê duyệt tại Quyết định số 2219/QĐ-UBND ngày 1/7/2011 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 483/QĐ-UBND ngày 5/2/2020 của UBND quận Cầu Giấy.

Dự án gồm hai tuyến đường: Tuyến số 1, có điểm đầu giao với đường Tôn Thất Thuyết, điểm cuối nối với ngõ 19 phố Duy Tân, chiều dài toàn tuyến là 164,6m; Tuyến số 2, có điểm đầu giao với phố Tôn Thất Thuyết, điểm cuối nối với ngõ 15 phố Duy Tân. Cả hai tuyến đường mặt cắt ngang 17,5m (mặt đường 7,5m, hè mỗi bên rộng 5m).

Trong khi dự án chậm triển khai xây dựng, lòng đường trở thành nơi đỗ xe.
Trong khi dự án chậm triển khai xây dựng, lòng đường trở thành nơi đỗ xe.

Dự án được khởi công xây dựng từ 18/11/2020 và dự kiến hoàn thành vào thành vào tháng 8/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã quá thời hạn thi công nhưng cả hai tuyến đường thuộc dự án, đặc biệt là tuyến số 1 vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng và các hố ga mất nắp tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, mỹ quan đô thị.

Việc dự án chưa hoàn thiện nhưng các phương tiện đã di chuyển, dừng đỗ khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Việc dự án chưa hoàn thiện nhưng các phương tiện đã di chuyển, dừng đỗ khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Có mặt tại đây trong ngày 15/2, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, mặt đường cả hai tuyến đường nham nhở, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” và những hố ga lộ thiên không được che đậy, cảnh báo cẩn thận. Điều này khiến việc đi lại của các phương tiện, đặc biệt là ban đêm, những ngày mưa gió, nồm ẩm… khi tầm nhìn bị hạn chế gặp rất nhiều khó khăn.

Những hố ga mất nắp, được cảnh báo sơ sài xuất hiện nhan nhản tại dự án.
Những hố ga mất nắp, được cảnh báo sơ sài xuất hiện nhan nhản tại dự án.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Bình (phường Dịch Vọng Hậu) - một người dân thường xuyên trong khu vực cho biết, ban đầu, các hố ga trên tuyến đường này đều có nắp cẩn thận, nhưng đáng buồn ở việc, có hiện tượng tháo trộm nắp hố ga để tạo “mặt bằng” dừng đỗ ô tô nên đã khiến việc di chuyển của các phương tiện trên tuyến đường gặp rất nhiều khó khăn.

“Ngày nắng bụi đất bay ngập trời, ngày mưa cả tuyến đường chìm sâu trong nước… khiến giao thông tê liệt, mất VSMT, mỹ quan đô thị. chỉ cần sơ xảy một chút tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào” – anh Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

Sớm bố trí vốn tiếp tục thực hiện dự án

Liên quan đến tình trạng chậm tiến độ của dự án đường D20, đại diện Ban QLDA Đầu tư Xây dựng quận Cầu Giấy – đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, dự án được thực hiện trong hoàn cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của TP Hà Nội. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa bão kéo dài… đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Chỉ cần thiếu chú ý quan sát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Chỉ cần thiếu chú ý quan sát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bên cạnh những bất lợi do dịch bệnh, thời tiết gây ra… việc chưa bố trí được ngồn vốn cho dự án là nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm tiến độ. Bởi, dự án có tổng mức đầu tư hơn 38 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp là 11,9 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị thi công dự án – liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dũng Chí – Công ty CP xây lắp và dịch vụ thương mại Thành An đã hoàn được khoảng 70% khối lượng theo hợp đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị thi công mới chỉ được tạm ứng 50% giá trị hợp đồng.

Việc dự án chậm triển khai không chỉ cản trở giao thônng mà còn gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Việc dự án chậm triển khai không chỉ cản trở giao thônng mà còn gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

“Đơn vị đã đôn đốc nhà thầu khắc phục các vị trí mất an toàn, cắm cọc căng dây cảnh báo các vị trí hố ga chưa đậy, nhà thầu đã khắc phục. Tuy nhiên, do tuyến đường thi công chưa hoàn thiện, mới thi công cấp phối đá dăm chưa thảm bê tông nhựa Asphanlt. Sau nhiều trận mưa, các phương tiện qua lại trên lớp cấp phối đá dăm nhiều nên tuyến đường này đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà… đơn vị thi công đã hai lần phải bỏ tiền túi ra để bù Base (lớp kết cấu áo đường - PV) nhưng chỉ được một thời gian đâu lại vào đấy” – đại diện BQLD Đầu tư Xây dựng quận Cầu Giấy cho hay.

Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do dự án chậm được bổ sung kinh phí thực hiện.
Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do dự án chậm được bổ sung kinh phí thực hiện.

Để khắc phục tình trạng trên, đại diện Ban QLDA Đầu tư Xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 8/2021, nhưng từ năm 2021 đến nay dự án chưa được bố trí nguồn vốn bổ sung, UBND quận Cầu Giấy đã 4 lần có văn bản đề nghị Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, Quỹ Đầu tư Phát triển TP sớm bố trí nguồn vốn bổ sung nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Khi được được các đơn vị có liên quan bố trí nguồn vốn, đơn vị sẽ yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án sớm hoàn thành đi vào hoạt động, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân” - đại diện BQLD Đầu tư Xây dựng quận Cầu Giấy nhấn mạnh.