Du lịch thân thiện môi trường
Chính phủ Thụy Điển hôm 31/3 tuyên bố sẽ tài trợ cho việc khởi động lại các dịch vụ tàu đêm từ nước này đến nhiều điểm lớn khác tại châu Âu. Theo đó, 50 triệu Kronor (5,3 triệu USD) sẽ được chính phủ liên minh cung cấp để đầu tư vào tàu hỏa chạy buổi tối, như một phần trong nỗ lực mang đến cho người dân nhiều phương tiện phát thải thấp hơn để du lịch khoảng cách xa.
Một nhà ga châu Âu lúc lên đèn. |
"Chúng tôi làm điều này để đối phó với biến đổi khí hậu, xây dựng một xã hội mạnh mẽ và xa hơn là để trở thành quốc gia không hóa thạch của thế giới", Thứ trưởng Bộ Tài chính Thụy Điển Per Bolund cho biết trong một thông cáo báo chí, đồng thời khẳng định "càng ngày càng có nhiều người muốn du lịch thân thiện với môi trường... và việc còn lại giờ thuộc về chúng ta - các nhà lãnh đạo - để thúc đẩy tàu hỏa trở thành một lựa chọn thay thế lý tưởng cho chặng đường tới mọi miền châu Âu".
"Cứu cánh" cho ngành đường sắt
Đây không chỉ là tin tức đầy hứa hẹn cho những người muốn thấy lượng khí thải carbon giảm đi, mà còn là một cú hích lớn đối với các đoàn tàu đêm của châu Âu, vốn đang phải vật lộn đến mức có nguy cơ "tuyệt chủng" trong những năm gần đây. Trong thế kỷ 20, các dịch vụ như vậy từng là tiêu chuẩn trên khắp lục địa già. Tuy nhiên kể từ khoảng 10 năm trở lại đây, sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của họ, trong khi các chuyến tàu cao tốc đã khiến việc đi lại qua đêm trở nên ít cần thiết hơn trên nhiều tuyến đường.
Khoản tài trợ mới sẽ được sử dụng để nghiên cứu các tuyến có khả năng có nhu cầu cao nhất và mời gọi các công ty điều hành dịch vụ. Điều này cũng được cho là nhằm đẩy mạnh công ty đường sắt quốc gia Statens Järnvägar - hiện đang điều hành một dịch vụ đêm quốc tế (từ Stockholm đến Narvik, Na Uy) nhưng gần đây cho biết họ sẽ phải đợi khoảng 1 thập kỷ trước khi giới thiệu dịch vụ ban đêm đến lục địa châu Âu. Sự chậm trễ đó là bởi phải chờ việc xây dựng một hầm đường sắt dài hơn 17km giữa Đan Mạch và Đức, được gọi là Liên kết cố định vành đai Fehmarn, giúp giảm thời gian cho hành trình bằng tàu hỏa từ Copenhagen đến Hamburg từ 5 giờ xuống chỉ còn 2 giờ.
Không thể phủ nhận rằng liên kết này sẽ khiến việc đi lại trong khu vực nhanh hơn rất nhiều, nhưng với việc khởi công sẽ chỉ bắt đầu vào năm 2020, việc khánh thành đường hầm vẫn còn khá xa vời với người Thụy Điển. Hiện vẫn còn phải chờ xem liệu SJ có thay đổi kế hoạch để giành được hợp đồng tàu đêm, hay chính phủ sẽ chọn một hãng vận tải khác, chẳng hạn như Snälltåget - một công ty hiện cũng đang điều hành các dịch vụ tàu đêm quốc tế của Thụy Điển, từ Malmö đến Berlin và cũng đến Narvik.
Khách du lịch có lợi
Mặc dù những thay đổi trong ngành công nghiệp du lịch có xu hướng tạo áp lực với dịch vụ tàu đêm, nhưng rõ ràng vẫn có không ít hành khách "thèm" được du lịch hình thức này. Khi Deutsche Bahn của Đức tạm dừng các dịch vụ ban đêm vào năm 2017, đường sắt liên bang Áo đã tiếp quản thành công một số tuyến chính, với số lượng hành khách tăng từ 1,4 triệu lên 1,6 triệu trong giai đoạn 2017-2018. Lợi nhuận tàu đêm cũng được ghi nhận bởi Caledonia Sleeper với tuyến London-Scotland đang không ngừng phát triển mạnh.
Các dịch vụ tàu qua đêm vẫn phổ biến bởi chính đặc tính thời gian được cho là kéo dài của nó. Các hành khách của tàu đêm thường sẽ lên kế hoạch xuất phát vào tối muộn và đến trước khi ngày làm việc bắt đầu, trong khi vẫn đảm bảo giấc ngủ thoải mái hơn so với một chuyến bay hạ cánh vào sáng sớm. Giá cả của nó cũng được đánh giá là hợp lý và thậm chí tiết kiệm với phần đông người châu Âu, và với khách du lịch thì đó là những khoản phí đáng để tính toán giúp họ có thể thoải mái hơn với tiền phòng khách sạn hay chi phí ăn uống.