Việt Nam dự kiến đóng góp 5 triệu USD vật tư y tế cho ASEAN

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng phó Covid-19 là một trong những chủ đề chính tại Hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Quốc vương Brunei Chủ tịch ASEAN năm 2021, từ ngày 26-28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, các Hội nghị cấp cao liên quan giữa ASEAN với các Đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Australia, và Nga); Hội nghị cấp cao ASEAN+3 và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) theo hình thức trực tuyến.
Cũng trong dịp này sẽ diễn ra một số Hội nghị cấp cao của các nước tiểu vùng ASEAN.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Vietnamnet. 
Chia sẻ về công tác tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 38, 39 và các hội nghị liên quan sắp tới, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/10, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, hiện nay các nước thành viên ASEAN đang tích cực chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này.
Theo đó, ứng phó Covid-19 là một trong những chủ đề chính tại Hội nghị cấp cao ASEAN. Cụ thể, các nước sẽ triển khai sử dụng gói 10,5 triệu USD từ Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 để mua vaccine cho các nước thành viên và phấn đấu có lô vaccine đầu tiên trong quý IV/2021, hoặc quý I/2022, đồng thời sẽ tiếp tục vận động đóng góp cho Quỹ và Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN.
“Với tinh thần tham gia và đóng góp một cách chủ động, trách nhiệm, tại hội nghị lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến sẽ công bố danh mục vật tư y tế trị giá 5 triệu USD mà Việt Nam đóng góp cho Quỹ”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo theo hình thức trực tuyến ngày 21/10. 
Hướng đến các nỗ lực phục hồi, ASEAN sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp triển khai hiệu quả Khung phục hồi tổng thể và Kế hoạch thực thi. Ngoài ra, các nhà Lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua Khung thỏa thuận hành lang đi lại ASEAN, tiếp trục trao đổi về khả năng hình thành các thỏa thuận tạo thuận lợi cho di chuyển thiết yếu trong khu vực, khả năng công nhận lẫn nhau và áp dụng giấy chứng nhận tiêm vaccine điện tử.
Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 15/10/2021 vừa qua, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN theo hình thức trực tuyến, chủ tịch ASEAN Brunei đã kết luận mời đại diện Myanmar tham dự hội nghị cấp cao ASEAN 38, 39 và các hội nghị liên quan ở cấp phù hợp. “Việt Nam mong muốn và ủng hộ các bên tiếp tục trao đổi, củng cố lòng tin, tiếp tục xây dựng cộng đồng vì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực”, bà Hằng nói.