Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vietnam Airlines dự tính chi gần 3,8 tỷ USD mua 50 tàu bay

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vietnam Airlines dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 3,76 tỷ USD, trong đó vốn huy động 1,35 tỷ USD, vốn chủ sở hữu 474 triệu USD, nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm 1,93 tỷ USD.

Theo tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp đại hội cổ đông năm 2019 vừa công bố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết đang có kế hoạch bổ sung 50 tàu bay thân hẹp mới và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 – 2025. Hãng bay này dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 3,76 tỷ USD, trong đó vốn huy động 1,35 tỷ USD, vốn chủ sở hữu 474 triệu USD, nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm 1,93 tỷ USD.
 Ảnh minh họa
Vietnam Airlines có thể lựa chọn các dòng A320 (gồm A320NEO/A321NEO) của Airbus hoặc B737 MAX (gồm MAX 8/9/10) của Boeing. Hiện Vietnam Airlines khai thác 61 tàu bay thân hẹp và dự kiến tăng lên 71 chiếc vào cuối năm 2021. Số lượng tàu bay thân hẹp sẽ hết hạn thuê hoặc bán thanh lý giai đoạn 2021 – 2025 là 26 chiếc.
Doanh nghiệp này dự tính, số tàu bay thân hẹp cần bổ sung trong giai đoạn trên là 50-75 chiếc tuỳ vào mức tăng trưởng của thị trường. Do đó, hãng đặt 50 tàu bay, giao năm 2021-2025 và thêm 50 tàu bay với lịch giao linh hoạt.
Ngày 10/5 tới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2019. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2019 đạt 111.729 tỷ đồng, tăng 12,9% thực hiện 2018, lợi nhuận sau thuế 2.680 tỷ đồng - tăng 5,8%.
Vietnam Airlines đặt kế hoạch thị phần tối thiểu ở mức 55%, số lượng khách vận chuyển năm 2019 đạt 24,9 triệu khách, tăng 13,7% thực hiện 2018, số lượng hàng hóa luân chuyển tăng 9,3%, tổng kinh phí đầu tư gần 5.420 tỷ đồng.
Công ty nhận định năm 2019 thị trường hàng không quốc tế dự kiến tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong đó phân khúc hàng không giá rẻ có dấu hiệu bão hòa, tăng trưởng ở mức 13%. Thị trường nội địa tăng 16,3% cùng kỳ, thị trường khách cho thuê chuyển được dự báo sẽ tiếp tục có sự gia tăng cạnh tranh từ các hãng LCC và các hãng hàng không mới thành lập.
Trong năm 2019, Vietnam Airlines sẽ nhận 17 tàu A321 Neo, 3 tàu B787-10, 2 tàu A350, trả các tàu bay thuê đã hết hạn, dừng khai thác tàu A321 cũ để chuẩn bị bán thanh lý, cho thuê tàu A321. Tổng số tàu bay khai thác đến cuối 2019 là 98 tàu bay.
Vietnam Airlines sẽ giảm quy mô và tỷ lệ vốn vay thông qua thực hiện sale and leaseback cho 2 tàu bay A350-900 có lịch nhận năm 2019.
Để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững lâu dài, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025, chủ trương bán 5 tàu bay S321CEO sản xuất năm 2004-2005.
Định hướng đến 2030, nhu cầu đội bay là 156-223 tàu, trong đó đội bay thân rộng là 40-46 tàu, đội thân hẹp là 110-157 tàu và đội tàu bay phản lực khu vực là 6-20 tàu.