Không để học sinh không được đến trường vì hoàn cảnh khó khăn
Sáng 29/8, sau thời gian nghỉ hè, học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã quay lại trường học để được phổ biến nội quy, quy chế trước khi bước vào năm học mới 2024 - 2025.
Toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thống nhất tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 vào ngày 5/9/2024, thời gian bắt đầu từ 7 giờ 30, kéo dài không quá 60 phút.
Nội dung khai giảng năm học đảm bảo trang trọng, ngắn gọn, thiết thực, an toàn, ý nghĩa..
Đảm bảo duy trì nền nếp học tập ngay từ đầu năm học, sau khi kết thúc khai giảng các trường có thể tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường, phổ biến nội quy, quy định của nhà trường, giới thiệu các hoạt động giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp (tùy theo tình hình thực tế nhà trường).
UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2024-2025 tạo tâm thế cho giáo viên và học sinh bước vào năm học mới với tinh thần phấn khởi, quyết tâm cao nhất; các gia đình phối hợp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho các em khi đến trường.
Rà soát, quan tâm, hỗ trợ đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, học sinh thuộc đối tượng chính sách để đảm bảo học sinh có đủ các điều kiện đến trường học tập. Tuyệt đối không để học sinh không được đến trường vì hoàn cảnh khó khăn.
Không để xảy ra lạm thu, dồn thu
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, trước khi bước vào năm học mới 2024-2025, Sở đã yêu cầu các đơn vị, nhà trường rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, kịp thời sửa chữa, khắc phục và xử lý các hạng mục xuống cấp, gây mất an toàn (như hệ thống điện, ánh sáng trong các lớp học, cổng trường, cắt tỉa cành cây…). Kiên quyết không sử dụng các công trình xuống cấp, không đảm bảo an toàn.
Các nhà trường phải thực hiện tốt công tác khử khuẩn, vệ sinh trường lớp đảm bảo mỹ quan học đường “xanh-sạch- đẹp”; xây dựng kế hoạch bảo quản khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị và tài liệu được trang bị; sửa chữa, mua bổ sung (hoặc đề nghị trang bị) thiết bị còn thiếu; thanh lý các thiết bị hư hỏng không sử dụng được hoặc hết hạn sử dụng.
Rà soát việc đăng ký mua sách giáo khoa và cung ứng sách đến học sinh, phối hợp với các đơn vị cung cấp đảm bảo cung ứng đủ cho 100% học sinh có sách giáo khoa, hoàn thành trước thời gian khai giảng năm học mới; có phương án bổ sung nếu thiếu; không để tình trạng học sinh thiếu sách giáo khoa, tài liệu học tập.
Việc thực hiện các khoản thu đầu năm học Sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vi trực thuộc thực hiện nghiêm các nghị quyết của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định về các khoản thu, chi trong trường học; và văn bản hướng dẫn của Sở về thực hiện các khoản thu trong trường học.
Yêu cầu các nhà trường không thu dồn các khoản thu cùng một lúc gây khó khăn cho phụ huynh học sinh; không để xảy ra tình trạng lạm thu gây bức xúc trong Nhân dân; trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt các khoản thu, chi trong năm học và thực hiện công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học theo đúng các quy định của Bộ GD&ĐT và văn bản hướng dẫn của Sở.