Vĩnh Phúc: Tăng cường hiệu quả chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần năm 2024

Sỹ Hào
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, Hội nghị triển khai Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng năm 2024 được tổ chức tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc.

Hội nghị triển khai Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng năm 2024. Ảnh Sỹ Hào.
Hội nghị triển khai Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng năm 2024. Ảnh Sỹ Hào.

Mục tiêu Chương trình Bảo vệ sức khỏe tâm thần tại Vĩnh Phúc

Hội nghị có sự tham dự của Bệnh viện tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc; đại diện 9 Trung tâm y tế cấp huyện trong toàn tỉnh Vĩnh Phúc, cùng đại diện Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần… 

Chương trình Bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024 (Chương trình BVSKTT) được triển khai với các mục tiêu:

Tiếp tục nâng cao công tác quản lý, điều trị và phục hồi chức năng cho các bệnh nhân tâm thần nói chung. Chủ động khám sàng lọc, tăng tỷ lệ phát hiện, quản lý điều trị sớm các rối loạn tâm thần thường gặp. Đặc biệt là phát hiện sớm rối loạn tâm thần tuổi học đường, trẻ em tự kỷ để can thiệp và điều trị sớm.

Tăng cường công tác giáo dục, truyền thông phòng chống các rối loạn tâm thần góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Triển khai khám sàng lọc chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Vĩnh Phúc. Ảnh Sỹ Hào.
Triển khai khám sàng lọc chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Vĩnh Phúc. Ảnh Sỹ Hào.

Ngoài việc giảm các hành vi nguy cơ chính, để dự phòng mắc rối loạn sức khỏe tâm thần, đồng thời phát triển, nâng cao năng lực hệ thống để bảo đảm cung cấp dịch vụ phòng, chống rối loạn sức khỏe tâm thần. Chương trình BVSKTT còn nhằm mục tiêu tăng tỷ lệ phát hiện bệnh.

Khó khăn và hướng tháo gỡ

Thực tế cho thấy, công tác phát hiện, điều trị bệnh nhân tâm thần trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn những trở ngại. Trong đó có thể thấy, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình bệnh nhân tâm thần hết sức khó khăn.

Trong khi, Bệnh viện tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc – đơn vị dẫn đầu về chăm sóc sức khỏe tâm thần của địa phương, nhưng trang thiết bị hiện mới cơ bản đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và thực hiện các kỹ thuật được phê duyệt đạt 75% so với định mức. Vẫn còn chưa đáp ứng được đòi hỏi từ thực tế khám chữa bệnh của các bệnh nhân tâm thần.  

Mặt khác, nhận thức của người dân đối với các chứng rối loạn tâm thần cũng còn nhiều hạn chế, không chỉ bệnh nhân không biết rằng mình mắc bệnh, mà ngay cả thân nhân họ thậm chí cũng che giấu về tình trạng bệnh của người thân. Vẫn còn những bệnh nhân từ chối chữa trị, hoặc bỏ qua những giai đoạn điều trị đem lại hiệu quả cao nhất.  

Hội nghị đã nêu lên các khó khăn mà cán bộ chuyên trách mảng chăm sóc sức khỏe tâm thần tại các địa phương đang đối mặt. Trong đó có việc tiếp cận giữa bệnh nhân tâm thần với cơ sở chuyên môn khám chữa bệnh còn những “rào cản”.

Nguyên nhân có những “rào cản” được chỉ ra rằng, có thể xuất phát từ khó khăn về tài chính, hoặc cũng có thể từ nhận thức của người dân. Bệnh nhân và thân nhân họ có thể vẫn chưa được tư vấn đúng cách, nhằm tháo gỡ các vướng mắc mà họ đối diện.

Thực tế có nhiều người, có những biểu hiện không bình thường, nhưng được tư vấn điều trị kịp thời, đúng đắn, tâm lý của họ đã ổn định và trở lại trạng thái khỏe mạnh bình thường. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng các y bác sĩ nên tăng cường trực tiếp về địa phương thăm khám, tư vấn để người bệnh yên tâm, gạt bỏ mặc cảm và tích cực phối hợp trong điều trị.  

Cán bộ chuyên trách nêu khó khăn trong thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại địa bàn huyện Tam Đảo. Ảnh Sỹ Hào. 
Cán bộ chuyên trách nêu khó khăn trong thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại địa bàn huyện Tam Đảo. Ảnh Sỹ Hào. 

Từ thực tế khó khăn về nhân lực khi đơn vị đã triển khai nhiều chương trình khám tư vấn bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng, Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế TP Vĩnh Yên cho biết: Các chương trình được triển khai, đặc biệt là chương trình tư vấn thăm khám trực tiếp ở trường học, đề nghị Bệnh viện tâm thần cử người cùng tham gia hỗ trợ chuyên môn, để nâng cao hiệu quả. 

Kết thúc Hội nghị, Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện tâm thần tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các đơn vị, đồng thời khẳng định: Đối với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, các đơn vị lập danh sách để xem xét và có cơ chế hỗ trợ theo quy định, đảm bảo an sinh xã hội.