Vụ bán “đất vàng” tại Sabeco: Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phủ nhận trách nhiệm quản lý Sabeco

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/4, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công Thương và TP Hồ Chí Minh. Khai nhận tại toà, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, bản thân không trực tiếp quản lý Sabeco nên chỉ nắm được thông tin khi được cấp dưới báo cáo, xin ý kiến. Vì vậy, trách nhiệm thuộc về các Thứ trưởng phụ trách như quy chế làm việc đã phân công…

Khai nhận tại tòa, bị cáo Hoàng cho biết làm Bộ trưởng Bộ Công thương từ tháng 7/2007 - 2016. Tại Bộ Công thương, được phân công làm công tác chiến lược, quy hoạch, nội chính. Còn các Thứ trưởng sẽ được giao từng mảng khác nhau, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về nhiệm vụ của mình.
 Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại phiên toà.
Cũng theo bị cáo Hoàng, Bộ Công thương là bộ đa ngành, đa lĩnh vực nên có nhiều phần công việc khác nhau và Hồ Thị Kim Thoa được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm về mảng công nghiệp nhẹ, quản lý Sabeco. Đồng thời cũng nói xin lỗi vì sự việc xảy ra quá lâu, không trực tiếp phụ trách Sabeco và khi vụ án khởi tố đã nghỉ hưu nên quá trình trả lời có sai sót mong HĐXX thông cảm.
Bị cáo Hoàng cho biết, theo phân công nhiệm vụ thì bản thân không trực tiếp quản lý Sabeco nên chỉ nắm được thông tin khi được cấp dưới báo cáo, xin ý kiến. Vì vậy, trách nhiệm thuộc về các Thứ trưởng phụ trách như quy chế làm việc đã phân công. Năm 2013, bị cáo tiếp nhận thông tin liên quan Sabeco khi bộ phận quản lý vốn ở đơn vị này gửi văn bản xin thay thế nhà đầu tư. Đến khoảng năm 2016, căn cứ vào đề xuất của Sabeco, bị cáo đã chủ trì cuộc họp để bàn các vấn đề liên quan. 
Tuy nhiên, chỉ điều hành thay do Thứ trưởng quản lý đi vắng. Cuộc họp này bàn về nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có chủ trương xây dựng trụ sở mới chứ không phải chỉ bàn về thoái vốn như cáo buộc. “Tôi rất đau xót khi hàng năm Sabeco phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để thuê văn phòng nên tôi thấy việc đề xuất xây trụ sở làm việc là đúng đắn. Điều này không chỉ có lợi cho đơn vị mà còn tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước” -  bị cáo Hoàng khai.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Trong khi đó, bị cáo Phan Chí Dũng - nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) lại thừa nhận việc góp vốn đầu tư ngoài ngành là không đúng. Theo bị cáo Dũng, tại cơ quan điều tra, bản thân đã nhận thức được sai phạm của mình. “Đến giờ phút này, vi phạm của bị cáo là đúng rồi” - bị cáo Dũng nói.
Cũng theo bị cáo Phan Chí Dũng, chỉ nhận thức được rằng Sabeco xây dựng văn phòng để phục vụ trong ngành chứ không phải là đầu tư ngoài ngành. Bên cạnh đó, các cơ quan trong Bộ Công thương cũng có ý kiến tham mưu như vậy. “Khi Sabeco không thực hiện làm văn phòng cho thuê mà chuyển sang hướng khác, tôi mới nhận thức được. Nếu nhận thức ban đầu của tôi không đúng thì bị cáo xin chịu trách nhiệm” -  bị cáo Dũng nói.