Xây dựng thương hiệu cho “đặc sản lúa”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sau khi triển khai chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao của Trung tâm Giống cây trồng, nông dân Hà Nội hôm nay đã có thể làm giàu từ cây lúa.

Giàu từ lúa
 

Với 435ha đất nông nghiệp, hơn 3.300 lao động ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai đang sống chủ yếu bằng trồng trọt, cấy hái. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, từ năm 2010, Trung tâm Giống cây trồng đã chọn Hợp tác xã Nông nghiệp (HTX NN) Thanh Văn tham gia sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, quy mô 100ha. Tham gia vào chương trình này, người dân được dồn điền đổi thửa; mỗi hộ sản xuất chỉ còn 1 - 2 ô ruộng. Ngoài ra, các hộ còn được hỗ trợ 100% giống (chủ yếu là giống Bắc Thơm số 7); 30% phân bón, thuốc BVTV và nhiều khoản hỗ trợ về thủy nông, khoa học kỹ thuật. Chủ nhiệm HTX NN Thanh Văn Nguyễn Huy Oánh, cho biết, sau 2 năm triển khai, chương trình sản xuất lúa hàng hóa đã đạt hiệu quả rõ rệt. Nếu như năm 2010, năng suất lúa hàng hóa đạt 5,5 tấn/ha/vụ, thì năm 2011 đạt 5,6 - 5,8 tấn/ha/vụ. Với 400ha lúa hàng hóa, HTX NN Thanh Văn thu về 2.240 tấn thóc. Với giá bán hiện nay 10 triệu đồng/tấn, tổng giá trị đạt 22,4 tỷ đồng; hiệu quả kinh tế đạt 10,8 tỷ đồng, tăng hơn 2,5 tỷ đồng so với lúa khang dân.Từ mô hình sản xuất lúa hàng hóa, đời sống của nông dân được nâng lên, nông dân đã bước đầu thay đổi nhận thức từ sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang sản xuất mô hình tập trung, hàng hóa nông sản chất lượng cao.

Tiếp tục mở rộng diện tích

Tại Hội nghị tổng kết 2 năm chương trình sản xuất lúa hàng hóa diễn ra cuối tuần qua (19/11), Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng Hà Nội Nguyễn Bá Sướng, cho biết, hai năm qua, thành phố đã xây dựng 13 mô hình sản xuất tại 13 xã, hợp tác xã với quy mô 3.670ha, ở 7 huyện ngoại thành, thu hút trên 13.784 hộ tham gia. Với diện tích 3.670ha, giá trị lúa hàng hóa chất lượng cao trong hai năm (2010 - 2011) đạt trên 200 tỷ đồng, cao hơn sản xuất lúa thường khoảng 18 triệu đồng/ha/vụ. Hiệu quả kinh tế chương trình mang lại 93 tỷ đồng, tăng hơn sản xuất lúa thường (so với giống Khang dân 18 đang cấy đại trà) 68 tỷ đồng. Chương trình đã đạt cả 3 mục tiêu về năng suất, chất lượng, hiệu quả mở ra hướng thâm canh mới cho nghề trồng lúa của nông dân ngoại thành…

Hiện tại lượng lúa hàng hóa sản xuất ra đều được các doanh nghiệp, thương lái thu mua hết, nông dân không lo đầu ra. Để tiến tới xây dựng thương hiệu cho nông sản này, Hà Nội đang khẩn trương quy hoạch theo vùng sản xuất cho từng loại lúa đặc sản. Chẳng hạn, giống Bắc thơm tập trung ở Chương Mỹ, nếp cái hoa vàng ở Mỹ Đức, trung tâm sản xuất lúa hàng hóa ở Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên…

Theo TS Hoàng Thanh Vân, Giám đốc Sở NN&PTNT, định hướng quy hoạch phát triển nông nghiệp Thủ đô đến năm 2020, Hà Nội bố trí vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với quy mô 40.000ha, tập trung tại các huyện trọng điểm. Để chương trình đạt hiệu quả, rất cần UBND TP Hà Nội quan tâm hỗ trợ cơ chế,  tăng cường đào tạo cán bộ kỹ thuật, quản lý. Các địa phương tích cực dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng sản xuất, cải tạo, nâng cấp, cứng hóa hệ thống kênh mương, đưa cơ giới vào sản xuất. Mục tiêu đến năm 2015, chương trình lúa hàng hóa sẽ đáp ứng 30 - 35% nhu cầu lương thực của Thủ đô, đồng thời tạo diện mạo mới cho nông thôn ngoại thành. Đây là tiền đề quan trọng để các xã xây dựng nông thôn mới.