Xét xử phúc thẩm vụ án tại PVN, PVC: Viện Kiểm sát đề nghị y án ông Đinh La Thăng 13 năm tù

Phương Nguyên - Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên bố kết thúc phần xét hỏi đối với ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng đồng phạm trong vụ án kinh tế - tham nhũng xảy ra tại PVN và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). VKSND cấp cao tại Hà Nội đã luận tội 22 bị cáo.

Đề nghị bác kháng cáo của ông Đinh La Thăng
Sau khi xem xét các tình tiết, VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, việc áp dụng pháp luật của toà cấp sơ thẩm là có căn cứ và không oan sai với các bị cáo. Đối với kháng cáo của ông Đinh La Thăng, VKS cho rằng, không có tình tiết mới nên đề nghị giữ nguyên như bản án sơ thẩm. Trước đó, toà sơ thẩm tuyên phạt ông Đinh La Thăng 13 năm tù về tội Cố ý làm trái.
 Ông Đinh La Thăng trả lời tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN
VKS nhận định, ông Đinh La Thăng có quyền hạn và quyết định, thực hiện giám sát các quyết định của HĐTV PVN. Trong dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông là người chịu trách nhiệm toàn bộ về việc lựa chọn nhà thầu sai quy định khi PVC không có năng lực thi công, không đáp ứng yêu cầu tài chính. Ông biết không đủ điều kiện để có thể ký Hợp đồng EPC số 33 (Hợp đồng ký giữa chủ đầu tư PVPower và nhà thầu PVC đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2) nhưng chỉ đạo cấp dưới phê duyệt thiết kế kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ đề xuất để đảm bảo kịp khởi công.

Ngoài ra, từ lời khai của các bị cáo khác cùng tài liệu điều tra cho thấy, ông Đinh La Thăng biết Hợp đồng EPC 33 chưa có những hồ sơ cần thiết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, ông Đinh La Thăng ký tạm ứng sai quy định để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng tiền sai mục đích, không đưa vào dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.
Đề nghị giảm nhẹ cho 7 bị cáo

Xét thấy vai trò của bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên Tổng Giám đốc PVN trong vụ án và bị cáo Nguyễn Quốc Khánh – nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN đã khắc phục hoàn toàn số tiền 7,5 tỷ đồng nên VKSND Cấp cao đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Ông Thực và ông Khánh bị toà sơ thẩm tuyên phạt lần lượt là 9 và 12 năm tù.

Đối với bị cáo Vũ Đức Thuận - nguyên Tổng Giám đốc PVC, bị toà sơ thẩm tuyên tổng hình phạt cho 2 tội là 22 năm tù, VKS xét thấy khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả nên đề nghị giảm một phần hình phạt ở tội Tham ô tài sản.

Ngoài ra, VKSDN cấp cao cũng đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt so với mức án mà toà sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC, Lê Đình Mậu - nguyên Phó Trưởng ban Kế toán và Kiểm toán PVN, Nguyễn Mạnh Tiến - nguyên Phó Tổng giám đốc PVC và Bùi Mạnh Hiển - nguyên Chánh Văn phòng PVC.

Liên quan đến kháng cáo của một số bị cáo về phần bồi thường liên quan đến PVN, ông Hoàng Văn Dũng, đại diện theo ủy quyền của PVN có mặt tại toà nói tôn trọng các phán quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ông Dũng cho hay, ngày 27/4/2018, PVN có văn bản gửi các cơ quan chức năng, trong đó có HĐXX và TAND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét thành tích, đóng góp của một số bị cáo nguyên là lãnh đạo của Tập đoàn.

Cụ thể, văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 4 bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Ninh Văn Quỳnh và Lê Đình Mậu. “Ngoài ra, ông Đinh La Thăng cũng là một trong những lãnh đạo có đóng góp rất lớn đối với Tập đoàn. Dưới góc độ của chúng tôi là nguyên đơn dân sự, đề nghị HĐXX căn cứ vào các quy định của pháp luật để có phán quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà nước cũng như các bị cáo”- ông Dũng nói.

Chủ toạ phiên toà cũng cho biết, HĐXX cũng nhận được văn bản của PVC xin giảm hình phạt cho các bị cáo: Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển, Lương Văn Hoà.