Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại PVP Land: Nhiều bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày đầu tiên tại phiên phúc thẩm, các bị cáo trong phần xét hỏi đều cho rằng mình chỉ vô tình phạm tội nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

 Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm
Ngày 5/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC) cùng đồng phạm tham ô tài sản, xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).
Bị cáo kháng cáo gồm: Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà) nhận án 9 năm tù. Các bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Vietsan) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) cùng mức án 10 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ 1/5) nhận 6 năm tù. Trong đó, bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa kháng cáo kêu oan, 3 người còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước khi diễn ra phiên toà phúc thẩm, Trịnh Xuân Thanh đã có đơn xin rút toàn bộ kháng cáo. Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, đại diện VKS tại phiên sơ thẩm nêu rõ: Bị cáo thừa nhận hành vi được Thái Kiều Hương tác động đến Trịnh Xuân Thanh để ủng hộ việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land; qua đó bị cáo đã được nhận 5 tỷ đồng và chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng tiền của Nhà nước. Qua quá trình điều tra và qua các lời khai của những bị cáo liên quan, đủ cơ sở xác định bị cáo Đinh Mạnh Thắng biết được 19 tỷ đồng là tiền chênh lệch giá.

Mở đầu phần xét hỏi, Thái Kiều Hương cho rằng tòa sơ thẩm tuyên phạt 10 năm tù về tội tham ô là quá nghiêm khắc. Trình bày các tình tiết nhằm toà phúc thẩm xem xét, bị cáo Hương đưa ra quan điểm không biết việc Trịnh Xuân Thanh và các cán bộ của PVP Land chuyển nhượng cổ phần dưới giá thị trường để hưởng lợi. Ngoài ra, khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo Hương thu hồi 19 tỷ đồng đã chuyển cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh để nộp cho cơ quan công an. Theo đó, bị cáo Hương đã chủ động khắc phục. Tiếp tục phủ nhận phạm tội, bị cáo Hương đề nghị HĐXX làm rõ hành vi bị cáo buộc và xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đinh Mạnh Thắng khai báo, mình hoàn toàn không biết nội dung mà Trịnh Xuân Thanh cùng các bị cáo khác làm. Bị cáo Thắng chỉ giới thiệu Thái Kiều Hương với Trịnh Xuân Thanh. Việc làm này, bị cáo Thắng không biết nội dung mua bán mà chỉ là người giúp đỡ gặp gỡ.

Theo bị cáo Thắng, đây là giao dịch, do việc mua bán đã thành công, các bên có lãi nên mới có số tiền đó. Bị cáo Thắng nhận 5 tỷ đồng tiền cảm ơn và chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh như lời nhờ của Thái Kiều Hương. Khi Hương yêu cầu hoàn trả tiền, bị cáoThắng đã hoàn trả ngay. Bị cáo Thắng mong HĐXX xem xét lại hành vi chỉ là vô tình phạm tội; khi sự việc xảy ra, bị cáo đã chủ động hợp tác để khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo… Bị cáo Thắng đề nghị HĐXX xem xét, đánh giá lại hành vi, động cơ của; đánh giá lại mức độ đồng phạm giúp sức để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa cho rằng mình bị oan. Lý do kêu oan, bị cáo Thoa đưa ra là chỉ làm theo chỉ đạo. Bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cùng trách nhiệm dân sự. Theo bị cáo Duy, do nhận thức hạn chế nên đã vô tình tiếp tay cho các bị cáo khác phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Duy không được hưởng lợi từ việc môi giới.

Phiên tòa xét xử tiếp tục được diễn ra đến ngày 7/6.