Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Hai cựu tướng công an cùng các bị cáo nói lời sau cùng

Đạt Lê - Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/11, bước sang ngày thứ 12, TAND tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ. Kết thúc phần bào chữa và tranh luận, HĐXX các bị cáo trong vụ án được nói lời sau cùng.

 Bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa. (Ảnh: Đạt Lê)
Phan Văn Vĩnh "xin lỗi Đảng, nhân dân"
Là bị cáo đầu tiên nói lời sau cùng, ông Phan Văn Vĩnh trình bày: "Xin lỗi Đảng, nhà nước và nhân dân, bị cáo đã nói rất nhiều lần ở phần thẩm vấn, tranh tụng rồi. Và trong suốt cuộc đời tôi luôn luôn nói lời xin lỗi này. Trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo cảm ơn HĐXX, quý VKS. HĐXX đã điều khiển phiên tòa rất dân chủ, đảm bảo dân chủ với tất cả các bị cáo ở các phần xét hỏi, thẩm vấn… được thể hiện các quyền và nghĩa vụ của mình. Đây là phiên tòa đã thể hiện một trung tâm hoạt động tố tụng vừa nghiêm minh và cũng thể hiện được tính nhân đạo của HĐXX".
Ông Vĩnh tiếp lời "Tôi xin cảm ơn các luật sư đã đi cùng các bị cáo thể hiện quyền và tính ưu việt của pháp luật nước CHXCN Việt Nam. Tôi xin gửi lời cảm ơn bạn bè và tất cả đã có cái nhìn khách quan hơn đối với các sai lầm của các bị cáo. Một lần nữa cho tôi gửi tới lời cảm ơn HĐXX, VKS, cảm ơn tất cả về một phiên tòa công khai, ưu việt, thực sự có lòng nhân ái".
Nguyễn Văn Dương xin chịu tội thay cho nhân viên
Là người tiếp theo, bị cáo Nguyễn Văn Dương nói: "Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến HĐXX, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đưa vụ án ra xét xử một cách công khai, khách quan và nghiêm minh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo, trong đó có tôi. Tôi xin cảm ơn cơ quan điều tra, trại tạm giam và cán bộ quản giáo, cán bộ hỗ trợ tư pháp đã quan tâm đến hoàn cảnh của tôi suốt thời gian bị tạm giam và tại phiên tòa.
Tôi xin gửi lời cảm ơn các luật sư đã đồng hành cùng tôi suốt thời gian tham gia tố tụng, cũng như có ý kiến đối đáp tại phiên tòa nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tôi.
Bị cáo Dương nói thêm, "Tại tòa, đại diện VKS đã đề xuất mức án tổng hợp 2 tội danh của bị cáo là từ 11-13 năm. Đây là mức án nghiêm khắc, bị cáo vô cùng ân hận hành vi của mình đã gây ra vụ án, làm ảnh hưởng uy tín của ngành công an, danh dự gia đình, mất đi cơ hội công hiến của bản thân. Đây là bài học quá đắt giá và đau xót. Qua đây, bị cáo nhận ra sự cần thiết phải hiểu và tuân thủ pháp luật trong bất cứ hoàn cảnh nào".

Là người đứng đầu công ty CNC, bị cáo nhận tất cả trách nhiệm, xin chịu thay đối với các bị cáo của CNC, kính mong HĐXX không thực hiện hình phạt tù với những bị cáo của CNC để họ được trở về với gia đình để tiếp tục làm việc. Mong HĐXX xem xét tối đa các tình tiết giảm nhẹ mà các luật sư đã trình bày để bị cáo được hưởng mức án công bằng, nhân văn của pháp luật. Bố mẹ bị cáo đã mất. Bị cáo mong được sớm trở về cùng vợ nuôi 3 con nhỏ. Bị cáo xin gửi lời xin lỗi đến nhà nước, nhân dân, ngành công an, gia đình, đồng nghiệp và các bị cáo.

 Bị cáo Nguyễn Văn Dương. (Ảnh: Đông Phong).
Phan Sào Nam: Biến cố này là một sự may mắn trong cuộc đời
Bị cáo Phan Sào Nam bày tỏ: "Từ khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi nhận thức được sai lầm của mình đã gây ra. Tôi đã nhận được tình cảm của gia đình, người thân và bạn bè và một phần nào đó của xã hội. Ở góc độ nào đó, tôi xin được coi biến cố này là một sự may mắn trong cuộc đời vì nhờ vụ án được đưa ra xét xử thì hành vi phạm pháp đã được dừng lại, hậu quả của vụ án bị ngăn chặn.
Trong suốt thời gian qua bị cáo đã có cơ hội quan sát những tấm gương xung quanh mình, đặc biệt các cán bộ CQĐT, VKS, các cán bộ trại tạm giam và tại phiên tòa này. Họ đã cho bị cáo thấy rằng cuộc sống hoàn toàn đáng tin tưởng, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào luật pháp, đó là những tấm gương cống hiến cho xã hội.
Cuối cùng, bị cáo xin được gửi lời xin lỗi tới gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là toàn thể xã hội, những cá nhân tổ chức bị liên lụy trong vụ án này.
Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét thêm những quan điểm bào chữa của luật sư để bị cáo có bản án hợp lý hợp tình hơn. Bị cáo xin có lời hứa chắc chắn sẽ cải tạo tốt hơn, trở thành người tốt hơn, cố gắng đem lại giá trị tốt hơn cho xã hội.
 Bị cáo Phan Sào Nam.
Nguyễn Thanh Hóa xin được giảm án mức thấp nhất
Đến lượt cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa, bị cáo nói: "Giờ phút này, bị cáo vẫn đồng ý với bản luận tội của VKS về hành vi của bị cáo trong vụ án. Bị cáo không có tranh công đổ lỗi với ai. Do sức khỏe không ổn định nên lời khai có mâu thuẫn, bị cáo xin lỗi HĐXX và VKS. Hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, xin HĐXXX, VKS cho bị cáo được giảm mức án thấp nhất để bị cáo sớm về chịu tang mẹ, nuôi con, vợ đang bị bệnh nan y, mong HĐXX quan tâm chiếu cố. Qua phiên tòa này, bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước. Ngành công an nuôi bị cáo, bị cáo chưa trả ơn được, mong tha lỗi cho bị cáo. Những đồng đội của bị cáo vì vụ án này đã bị đình chỉ, mong muốn Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho họ sớm tiếp tục cống hiến".

Tiếp đến là lời nói sau cùng lần lượt của 88 bị cáo còn lại. Trước HĐXX, các bị cáo này nói lời sau cùng và tất cả đều thể hiện sự ăn năn hối cải, đồng thời mong muốn tất cả mọi người trong xã hội nên trang bị kiến thức pháp luật cho mình để tránh phạm sai lầm như họ. Các bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình, người thân của họ.
Theo dự kiến, sau khi nghỉ nghị án, ngày 30/11 TAND tỉnh Phú Thọ sẽ tuyên án.