Văn phòng UBND TP Hải Phòng có Thông báo số 103/TB-VP ngày 20/03 về Kết luận của Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban ATGT thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo về hạn chế tai nạn giao thông trên QL5, QL10 và đường sắt qua địa bàn thành phố.
Thời gian gần đây, trên QL5, QL10 và đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố, tình hình tai nạn giao thông có diễn biến rất phức tạp và tăng cao so với trước đây.
Cụ thể năm 2023, trên QL5, QL 10 và đường sắt xảy ra 47 vụ, làm 33 người chết, 26 người bị thương.
Riêng 02 tháng đầu năm 2024, trên tuyến QL5, QL10 và đường sắt xảy ra 34 vụ, làm 14 người chết, 21 người bị thương.
Các nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông thời gian qua được xác định do người tham gia giao thông chưa nhận thức cao hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông gây ra, không chấp hành và vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông như không chú ý quan sát, sử dụng rượu, bia, chất kích thích, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ xe không đúng quy định, kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế…
Việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa kịp thời, việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến QL10 chưa hợp lý. Còn tồn tại 17 lối đi tự mở qua đường sắt chưa được xóa bỏ.
Điện chiếu sáng trên các Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 nhiều đoạn chưa được đầu tư, thiếu ánh sáng khu vực đông dân cư và nút giao, đặc biệt là vào ban đêm.
Do đó, để xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn; thực hiện quản lý, bảo đảm hành lang an toàn giao thông theo quy định, hoàn thành trong tháng 3/2024. Trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành, thực hiện trình tự cưỡng chế theo quy định.
Về an toàn giao thông đường sắt, Công an thành phố cần khẩn trương rà soát, xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định đối với vụ tai nạn đường sắt vào hồi 09h32 phút ngày 30/12/2023 tại lối đi tự mở Km82+650 tuyến đường sắt Gia Lâm-Hải Phòng thuộc địa bàn xã Lê Thiện, huyện An Dương làm 01 người chết.
Về xây dựng đường gom và xóa lối đi tự mở qua đường sắt do TP Hải Phòng chủ trì thực hiện, Sở GTVT thực hiện khẩn trương việc sửa chữa 06 đoạn đường gom và xóa bỏ 06 lối đi tự mở hoàn thành trong tháng 7/2024.
Giao UBND huyện An Dương thực hiện khẩn trương việc sửa chữa, xây dựng 03 đoạn đường gom và xóa bỏ 03 lối đi tự mở bằng nguồn vốn của huyện và thành phố hỗ trợ, hoàn thành trong năm 2024.
Về an toàn giao thông trên QL10, QL5, cần kiểm tra, điều chỉnh các vị trí điểm mở dải phân cách theo đúng quy định hiện hành. Rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm bất cập trong tổ chức giao thông và tổ chức sửa chữa, khắc phục hoàn thành. Kiểm tra, rà soát, lắp đặt bổ sung lưới chống chói trên dải phân cách giữa, hoàn thành sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc, biển báo trên đoạn tuyến quản lý.
Liên quan đến việc nhiều phương tiện cố tình trốn phí qua trạm BOT Tiên Cựu (TP Hải Phòng) khiến cơ quan quản lý và nhà đầu tư đau đầu vì thất thoát tiền và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông như Báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh trước đó. UBND TP Hải Phòng yêu cầu xử lý các phương tiện tránh trạm thu phí trên địa bàn xã Tiên Cường, Đại Thắng thuộc huyện Tiên Lãng.
Cần làm barie theo hướng bê tông hóa chắc chắn, kiên cố để các đối tượng xấu khó phá dỡ. UBND huyện Tiên Lãng chủ trì cùng Công an thành phố và Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thực hiện, hoàn thành xong trong tháng 4/2024.