Bế mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân năm 2022

Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/2, tại tỉnh Quảng Ninh, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 đã bế mạc sau một ngày làm việc.

Sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.

Đây là Hội nghị thứ hai về tổng kết hoạt động của HĐND trong 2 năm đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, nhưng là Hội nghị đầu tiên mang quy mô toàn quốc với sự tham dự đầy đủ của Thường trực HĐND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan Trung ương và địa phương có liên quan. 

Hội nghị đã nghe Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh trình bày Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND cấp tỉnh năm 2022, phương hướng nhiệm vụ và trọng tâm công tác năm 2023.

Đại diện Thường trực HĐND 18 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng miền đã phát biểu ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nêu các đề xuất, kiến nghị để HĐND tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa vai trò hiến định của mình.

Trên cơ sở Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 18 ý kiến phát biểu và chắt lọc 46 báo cáo đăng ký phát biểu rất trách nhiệm, tâm huyết, thẳng thắn, cụ thể, có giá trị tốt của các cơ quan, địa phương, phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, đổi mới và các kết quả cơ bản, nổi bật của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong năm 2022.

Trong phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc hướng dẫn, giám sát hoạt động của HĐND; đồng thời cho rằng chức năng giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của HĐND còn hạn chế. Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND các tỉnh, thành phố đóng góp ý kiến, hiến kế để Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm tốt hơn vai trò này.

Căn cứ kết quả của Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu tổng hợp, tiếp thu, hoàn thiện văn bản để báo cáo Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố, cơ quan hữu quan; đồng thời, tổng hợp, thống kê đầy đủ ý kiến, kiến nghị, đề xuất của HĐND các tỉnh, thành phố, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật...