Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bước đầu để có giao thông thông minh

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến từ 1/5 tới Hà Nội sẽ thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại một số điểm trông giữ được cấp phép.

Đây mới chỉ là bước đầu trong việc ứng dụng nghệ vào quản lý hoạt động trông giữ xe nhưng đã được kỳ vọng rất lớn sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ thống giao thông thông minh của Thủ đô.

Để có các điểm trông giữ phương tiện theo đúng nghĩa “thông minh” không chỉ có việc thu phí không dùng tiền mặt. Đơn vị trông giữ còn phải đầu tư cả một hệ thống phức tạp, ứng dụng tìm kiếm điểm đỗ xe…

Việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe, theo dự kiến được triển khai từ 1/5 tới trên địa bàn Thủ đô, sẽ chỉ đáp ứng được phần nào mong muốn tăng cường quản lý, minh bạch doanh thu của một số DN kinh doanh trong lĩnh vực này.

Với việc lắp đặt camera giám sát số lượng, thời gian xe ra vào, tính phí tự động… cả DN và người dân đều sẽ được hưởng lợi, giảm thiểu việc thu quá giá, nhập nhèm, thất thoát doanh thu.

Từ đó công tác quản lý của cơ quan chức năng cũng sẽ hiệu quả, sâu sát hơn, dần dần tạo nên mô hình kinh doanh dịch vụ trông giữ xe quy chuẩn, trật tự, chấm dứt bức xúc của người dân khi bị bắt chẹt tiền gửi xe, nhất là trong khu vực nội đô thành phố. Về phía Nhà nước cũng sẽ nắm rõ doanh thu, từ đó đưa ra các mức thuế phí phù hợp đối với DN.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rõ rằng việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có những vấn đề cần quan tâm, giám sát chặt chẽ, và cả những bất cập, rủi ro đối với khách hàng.

Ví dụ như khi lỗi hệ thống, chậm tính phí, liệu người dân có thể lấy xe ra hay phải chờ khắc phục, mất nhiều thời gian, gây bất tiện? Hoặc liệu có xảy ra hiện tượng cố tình báo lỗi hệ thống để thu phí tay, gây thất thoát doanh thu cho DN, thiệt hại cho người dân?…

Chính vì vậy công tác thẩm định, giám sát hệ thống thu phí tự động cần được làm chặt chẽ ngay từ đầu, có các quy định cụ thể, làm rõ trách nhiệm của DN cũng như đơn vị quản lý. Không phải cứ máy móc, công nghệ là tuyệt đối chính xác và khách quan.

Song song với việc thu phí không dùng tiền mặt, Hà Nội cũng cần sớm khởi động lại dự án đầu tư các điểm trông giữ, bãi đỗ xe thông minh đã dang dở từ nhiều năm qua.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tìm kiếm điểm đỗ, trông giữ xe là một hợp phần của hệ thống giao thông thông minh có vai trò rất quan trọng với các đô thị lớn, đặc biệt là TP Hà Nội.

Tuy nhiên, một trong những tồn tại lớn nhất của Hà Nội hiện nay là quá thiếu hạ tầng giao thông tĩnh, các điểm trông giữ xe được cấp phép mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu thực tế. 90% còn lại đang chảy vào mạng lưới bãi xe “lậu” hoặc không thu được phí.

Thành phố cũng đã nghiên cứu việc cấp phép trông giữ xe tạm tại các vị trí đất để trống lâu năm nhưng chưa thể triển khai trên diện rộng. Nếu hệ thống thu phí không dùng tiền mặt đạt hiệu quả cao, thuận tiện cho người dân và DN, đây cũng sẽ là một trong những điều kiện để Hà Nội cấp phép và quản lý tốt các điểm trông giữ tạm.