Cần thiết có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Đề án xe buýt "xanh"

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP, cần có cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia; giám sát chặt chẽ trong quá trình thực thi..."- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nói.

Hôm nay, 12/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP thông qua Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải (GTVT) công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội đặt mục tiêu tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt 70-90%, đến năm 2033 đạt 100%. Có 3 kịch bản cho việc chuyển đổi tới năm 2033: toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỷ đồng; 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG (nhiên liệu sạch), tổng nguồn lực là 47.003 tỷ đồng; 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 43.940 tỷ đồng. UBND TP đề xuất lựa chọn thực hiện theo kịch bản 3 và khi điều kiện cho phép sẽ phấn đấu thực hiện theo kịch bản 2. Sau năm 2040, thực hiện theo kịch bản 1.

Quang cảnh Hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức
Quang cảnh Hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức

Tham gia phản biện, các đại biểu khẳng định việc phát triển hệ thống GTVT công cộng bằng sẽ buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là một bước đột phá quan trọng trong giao thông đô thị của Hà Nội với nhiều lợi ích và cũng nhiều khó khăn, đòi hỏi quyết tâm cao, sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền TP, cơ quan quản lý chuyên ngành và ủng hộ tích cực của Nhân dân.

Để có thể thực hiện thành công các mục tiêu đặt ra, các đại biểu đề nghị HĐND, UBND và các cơ quan của TP làm rõ thêm những căn cứ để xác định lộ trình thực hiện các nội dung trong dự thảo Nghị quyết, như: lộ trình chuyển đổi phương tiện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm sạc điện và cung cấp năng lượng sạch; bổ sung diện tích đất cần thiết để xây dựng các trạm phục vụ sạc điện cho phương tiện giao thông công cộng...

Đáng chú ý, theo một số ý kiến, trong khu vực nội thành, xe buýt hiện chỉ hoạt động được trên các tuyến đường cấp đô thị và cấp khu vực tại Hà Nội, chiếm 30-35% tổng chiều dài đường đô thị trong 12 quận và một số tuyến ngoại thành. Để đạt được tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội là 45-50% vào năm 2030, ngoài yêu cầu về chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, còn phải tăng số lượng xe, mở thêm nhiều tuyến để năng lực vận chuyển đạt mức 4-5 triệu lượt người/ngày (gấp 4-5 lần năng lực hiện nay).

Vì thế, TP cần lập đề án riêng để phát triển hệ thống xe buýt; mở rộng và phát triển hệ thống tuyến đường bộ, đường đô thị đủ điều kiện cho khoảng 5.000 xe buýt hoạt động từ nay đến năm 2030…

Các đại biểu tham gia phản biện đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội thông qua Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP
Các đại biểu tham gia phản biện đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội thông qua Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cảm ơn ý kiến phát biểu của các đại biểu, đã khẳng định sự cần thiết ban hành đề án. Sở sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến, nội dung liên quan Đề án và cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện để trình HĐND TP xem xét, thông qua.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đánh giá cao sự cố gắng, công phu, quyết tâm chính trị của Sở GTVT trong quá trình chuẩn bị Đề án và đề nghị: việc xác định lộ trình triển khai Đề án phải gắn với các chỉ tiêu, bảo đảm tính khoa học, khả thi. Đặc biệt cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Đề án; công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan trong quá trình thực thi Đề án rõ ràng, sát sao; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng tham gia thực hiện...

"MTTQ Việt Nam TP thể hiện sự đồng tình ban hành Nghị quyết này và sẽ tổng hợp, gửi các ý kiến phản biện đến những cơ quan chức năng để kịp thời điều chỉnh dự thảo Nghị quyết, trình HĐND thông qua vào Kỳ họp thường kỳ giữa năm sẽ diễn ra đầu tháng 7/2024"- bà Nguyễn Lan Hương khẳng định.