Tuy nhiên, lộ trình này cũng được đánh giá là vừa phù hợp với xu thế phát triển xanh của ngành ô tô, vừa bảo đảm tính công bằng cũng như có lộ trình của các chính sách ưu đãi.
Theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ do Chính phủ ban hành ngày 15/1/2022, từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027, mức lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện sẽ bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu. Trước đó, từ ngày 1/3/2022 đến ngày 28/2/2025, mức lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu dành cho ô tô điện chạy pin là 0%.
Hiện nay, trên thế giới, nhu cầu về xe xanh vẫn tiếp tục tăng trong hành trình phát triển bền vững. Theo các thống kê, thị trường xe điện toàn cầu vẫn giữ đà tăng trưởng đều đặn, với mức tăng 3,2 triệu xe vào năm 2023 và 3,5 triệu xe trong năm 2024, cho thấy nhóm phương tiện không phát thải này dần trở thành một trong những loại hình di chuyển chủ đạo của nhân loại. Tại Việt Nam, đến năm 2024, các dòng xe xanh đã đạt doanh số 97.000 xe. Con số này phản ánh xu hướng mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam đối với dòng xe thân thiện với môi trường.
Vì vậy, lộ trình ưu đãi mức lệ phí 0% trước bạ đăng ký lần đầu dành cho ô tô điện chạy pin trong vòng 3 năm là cần thiết. Và từ 1/3/2025, ô tô điện vẫn tiếp tục được hưởng mức ưu đãi bằng 50% xe chạy xăng, dầu là phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường ô tô. Việc có lộ trình giảm ưu đãi với xe điện cũng được đánh giá là vừa đảm bảo tính công bằng trong chính sách với thị trường ô tô nói chung, khuyến khích xu hướng chuyển đổi xe xanh, vừa điều tiết mức tăng xe cá nhân để giảm áp lực cho hạ tầng giao thông.
Về tác động, việc áp dụng chính thức thu phí trước bạ từ chính sách, thị trường xe điện có thể bị tác động đáng kể. Giá xe điện hiện nay có lợi thế vượt trội về mức phí bình dân, tiết kiệm. Với việc áp dụng thu phí trước bạ ngay khi chưa lăn bánh thì giá thành sẽ tăng lên. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức tiêu thụ trên thị trường ô tô điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng được xem là bước chuyển đổi dần dần để thị trường ô tô điện phát triển bền vững, thay vì phụ thuộc vào chính sách ưu đãi ngắn hạn.
Phía các DN ô tô, chắc chắn mỗi DN sản xuất, lắp ráp cũng đã có những chuẩn bị để chủ động thích ứng với các thay đổi chính sách cũng như bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động hiện nay. Các hãng xe điện có mặt tại Việt Nam sẽ phải tính lại bài toán giá cả và đưa ra các chính sách ưu đãi để tăng thêm sức hấp dẫn cho phân khúc thị trường nhiều tiềm năng này.