Các nhà điều tra Canada đã lên tàu Polar Prince, con tàu tiếp tế cho tàu Titan bị nổ dưới đáy đại dương tuần qua, để phỏng vấn thủy thủ đoàn và thăm dò nhật ký ghi dữ liệu hành trình sau khi tàu này cập cảng St John's, Newfoundland.
Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Canada (TSB) xác nhận họ đang tiến hành điều tra về cái chết 5 người trên tàu Titan của OceanGate trong khi lặn xuống tàu Titanic và đã trao đổi với những người trên tàu tiếp tế Polar Prince.
Kathy Fox, chủ tịch hội đồng vận tải cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra về an toàn ở Canada vì đây là một con tàu mang cờ Canada, rời từ cảng Canada, mặc dù ở vùng biển quốc tế. “Các cơ quan khác có thể chọn tiến hành điều tra và điều đó tùy thuộc vào họ.”
Các cơ quan hàng hải đang tìm kiếm khu vực ở Bắc Đại Tây Dương nơi con tàu phát nổ, khiến toàn bộ năm người trên tàu thiệt mạng. Các mảnh vỡ nằm ở độ sâu khoảng 3.810m dưới nước, cách xác tàu Titanic vài trăm mét trên đường khám phá.
Polar Prince rời Newfoundland vào ngày 16/6, kéo theo con tàu Titan xấu số. Có 41 người trên tàu – 17 thành viên phi hành đoàn và 24 người khác – bao gồm cả 5 người đã thiệt mạng khi Titan nổ tung.
Cảnh sát Hoàng gia Canada cũng tuyên bố hôm 24/6 rằng họ đã bắt đầu kiểm tra các tình huống dẫn đến vụ nổ của Titan để quyết định xem có nên tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ hay không.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã dẫn đầu nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ ban đầu, một nỗ lực quốc tế lớn có thể tiêu tốn hàng triệu USD.
Đây chắc chắn là cuộc điều tra phức tạp liên quan đến một số quốc gia. OceanGate Expeditions, công ty sở hữu và vận hành tàu Titan, có trụ sở tại Mỹ nhưng chiếc tàu lặn này đã được đăng ký tại Bahamas. OceanGate có trụ sở tại Everett, Washington, nhưng đã đóng cửa khi tàu Titan được tìm thấy. Trong khi đó, tàu tiếp tế của Titan, Polar Prince, đến từ Canada và những người thiệt mạng đến từ Anh, Pakistan, Pháp và Mỹ.
Các cuộc điều tra dưới biển sâu hứa hẹn sẽ kéo dài và tốn nhiều công sức do độ sâu âm u của đại dương.
Một phần quan trọng của bất kỳ cuộc điều tra chính là Titan. Các câu hỏi đã được đặt ra về việc liệu con tàu có phải là thảm họa do chính thiết kế độc đáo và việc người tạo ra con tàu từ chối tuân theo các cuộc kiểm tra độc lập vốn là tiêu chuẩn trong ngành hay không.
Titan không được đăng ký là tàu Mỹ hoặc với các cơ quan quốc tế quản lý an toàn, không được phân loại bởi một nhóm công nghiệp hàng hải đặt ra các tiêu chuẩn về các vấn đề như xây dựng thân tàu.
Giám đốc điều hành OceanGate, Stockton Rush, người lái chiếc Titan khi nó phát nổ, từng phàn nàn rằng các quy định có thể cản trở tiến độ.