Theo nghiên cứu mới của Kaspersky, những kẻ tấn công mạng đã lợi dụng lỗ hổng trên các form đăng ký, biểu mẫu, phiếu đánh giá trên website,… để chèn nội dung spam hoặc liên kết lừa đảo và gửi dưới danh nghĩa email từ các công ty uy tín trên toàn cầu.
Ảnh minh họa |
Phương pháp này tỏ ra khá đơn giản và hiệu quả vì ngày nay, mọi công ty đều rất quan tâm đến những ý kiến phản hồi từ khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời giữ chân khách hàng và nâng cao uy tín của doanh nghiệp.
Để thực hiện điều này, các công ty thường khuyến khích khách hàng đăng ký tài khoản, nhận bản tin hoặc phản hồi qua biểu mẫu trên trang web bằng cách đặt câu hỏi hoặc đưa ra đề xuất. Và đó chính là lỗ hổng để những kẻ tấn công đã khai thác để thực hiện mục đích của mình.
Cả ba cơ chế nêu trên đều yêu cầu khách hàng phải thông tin tên và địa chỉ email để họ có thể nhận được email xác nhận hoặc phản hồi.
Theo các nhà nghiên cứu của Kaspersky, những kẻ lừa đảo sẽ thêm nội dung spam hay liên kết lừa đảo vào email này. Chúng chỉ cần điền email nạn nhân vào biểu mẫu đăng ký sau đó nhập nội dung chúng muốn gửi ở đầu thư.
Sau đó, trang web sẽ gửi thư xác nhận đã chỉnh sửa đến email của nạn nhân, trong đó chứa liên kết quảng cáo hoặc nội dung lừa đảo ở đầu văn bản thay vì tên người nhận.
Chuyên gia bảo mật tại Kaspersky cho biết, hầu hết những ký tự được chỉnh sửa này được liên kết với các khảo sát trực tuyến để lấy dữ liệu cá nhân từ khách truy cập.
Đây cũng là một thách thức lớn với các doanh nghiệp vì thư rác hoặc email chứa nội dung độc hại được gửi dưới danh nghĩa của công ty, vì thế làm tổn hại lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp hay thậm chí có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu cá nhân của khách hàng.