Theo thông tin từ Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTel, các nhà mạng đều đã sẵn sàng cho đợt chuyển đổi mã mạng qua đó rút ngắn thuê bao di động từ 11 số xuống còn 10 số. Thời gian thực hiện là từ 0 giờ ngày 15/9 tới với khoảng 60 triệu thuê bao sẽ được thay đổi sau quá trình này.
Cụ thể, việc chuyển đổi sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Trong quãng thời gian từ 0 giờ ngày 15/9 đến hết ngày 14/11 sẽ áp dụng hình thức quay số song song, các cuộc gọi với mã mạng mới và cũ đều thực hiện thành công. Tiếp đó, từ 0 giờ ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, còn các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Tới sau ngày 30/6/2019, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Ví dụ, khi muốn gọi tới thuê bao 11 số của MobiFone là 0120.xxx.xxxx, sau khi thay đổi mã mạng, người dùng quay số 070xxx.xxxx, nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (120) bằng mã mạng mới (70) khi quay số.
"Đây là chính sách bắt buộc để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Do đó, các DN cần tăng cường công tác truyền thông, đặc biệt là kế hoạch chuyển đổi cụ thể với từng mã mạng, tránh tình trạng người dùng không biết bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu thuê bao di động. Bằng mọi cách thông báo đến người dùng, không những chỉ mạng của mình mà tất cả các thuê bao khác, kể cả những thuê bao cố định hay di động không phải chuyển đổi." - Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải |
Đến thời điểm hiện tại, qua công tác thử nghiệm nội bộ, các nhà mạng đều đã chủ động rà soát, xây dựng và hoàn thiện phương án chuyển đổi mã mạng của mình. Bên cạnh đó, kiểm tra các dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng có liên quan tới việc chuyển mã mạng và chủ động đưa ra phương án khắc phục nhằm giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng mà khách hàng sẽ gặp phải.
Đối với Viettel, vào ngày 24/8 vừa qua, nhà mạng này đã tiến hành chuyển đổi thử nghiệm khoảng 1 triệu số nhằm kiểm tra các giải pháp kỹ thuật cũng như tính an toàn và đồng bộ của các kịch bản sẽ được tiến hành trong đợt chuyển đổi chính thức. Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã cơ bản hoàn thành các chuẩn bị về kỹ thuật cho quá trình triển khai đổi mã mạng. Dự kiến nhà mạng này sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi ngay trong tháng 9/2018.
Còn đối với VinaPhone, vào 17/8 vừa qua, nhà mạng này đã tổ chức diễn tập chuyển đổi mã mạng trên 1 triệu thuê bao đầu số 0129 thành công sang đầu số 08x. Mặc dù phát sinh một số lỗi nhỏ về cước dịch vụ giá trị gia tăng nhưng đã mau chóng được khắc phục, còn về các dịch vụ cơ bản như thoại, SMS hay truy cập internet di động đều không hề có gián đoạn hay trục trặc gì.
Về phía MobiFone, nhà mạng này cũng rất tích cực làm việc với các đối tác viễn thông của mình như ZTE, Huawei, Nokia, Viber... nhằm lên phương án chuyển đổi với mục đích giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng mà khách hàng gặp phải trong quá trình thay đổi. Vào 8/8 vừa qua, MobiFone cũng đã chuyển đổi thử nghiệm thành công 1.000 thuê bao. Dự kiến quá trình chuyển từ 11 số sang 10 số của MobiFone sẽ được hoàn thành vào ngày 10/10/2018.
Không chỉ hoàn thành về mặt kỹ thuật, quá trình truyền tải thông tin về việc thay đổi mã mạng cũng được các nhà mạng tích cực thông báo tới khách hàng. Có thể kể đến như phát tờ rơi, treo thông báo tại các điểm giao dịch của mình hay đào tạo các nhân viên giao dịch nắm bắt được thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã mạng nhằm có thể giải đáp, tư vấn những thắc mắc của khách hàng. Thậm chí, các nhà mạng còn tung ra các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ người dùng chuyển đổi danh bạ một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Phải đến ngân hàng cập nhật thuê bao khi thay đổi số di độngMặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các nhà mạng nhưng quá trình chuyển đổi 11 số xuống 10 số vẫn tiềm ẩn nhiều rắc rối cho người tiêu dùng. Có thể kể đến là trường hợp người dùng sử dụng số điện thoại của mình cho các dịch vụ trực tuyến như Gmail, Zalo, Facebook... hay thậm chí là tài khoản ngân hàng. Đây đều là những dịch vụ bắt buộc phải xác thực tài khoản bằng SIM đã đăng ký trước quá trình chuyển đổi.
Đơn cử là trường hợp người dùng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến - Mobile banking nhằm truy vấn tài khoản cũng như thực hiện một số giao dịch online thì số điện thoại lúc đăng ký dịch vụ này là cực kỳ quan trọng, bởi nếu không có nó, khách hàng sẽ không thể thực hiện được các giao dịch. Do đó nếu khi chuyển đổi từ 11 số sang 10 số, nếu khách hàng không kịp thời thay đổi số điện thoại đăng ký với Mobile banking, điều này cũng đồng nghĩa với việc không thể sử dụng được dịch vụ trên.
Cần lưu ý, việc chuyển đổi số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến mất khá nhiều thời gian và thủ tục khi khách hàng phải ra ngân hàng thực hiện chứ không đơn giản như thay đổi đầu số trên điện thoại. Phía Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng từng lên tiếng cảnh báo về vấn đề này khi cho biết hiện theo quy định hiện nay ngân hàng không được tự ý thay đổi số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký và khi chuyển từ 11 số sang 10 số, chủ thuê bao phải tự đến ngân hàng chuyển đổi.
Cục Viễn thông đưa ra khuyến cáo, đối với các dịch vụ quan trọng liên quan tới tài chính như Mobile banking hay Internet banking, người dùng nên tới các điểm giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thay đổi số điện thoại nhằm đảm bảo an toàn cũng như có thể thực hiện thông suốt các dịch vụ này trong quãng thời gian chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số.
Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, Bộ đã nhiều lần làm việc với Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi số di động theo phương thức tự động cho khách hàng nhưng do liên quan tới pháp lý nên không thể thực hiện được. Bởi theo luật, ngân hàng không được phép thay đổi số điện thoại của khách hàng mà khách hàng phải tự làm điều đó. Do vậy, người dùng nếu có sử dụng những dịch vụ tài chính này bắt buộc phải đến các điểm giao dịch của ngân hàng để thay đổi lại số di động nếu nằm trong quá trình chuyển đổi.
Như vậy có thể thấy, việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số xuống còn 10 số sẽ mang lại nhiều rắc rối với người dùng. Không chỉ từ việc phải thông báo lại số với bạn bè, in lại card visit... mà còn kéo theo đó là hàng loạt các thay đổi mà người dùng sẽ phải thực hiện khi tham gia các dịch vụ trực tuyến nói chung và các dịch vụ có liên quan tới tài chính nói riêng.
Được biết, Bộ TT&TT cũng đã đề nghị Cục Viễn thông tiếp tục làm việc với Viber, Facebook... để các ứng dụng mạng xã hội này có giải pháp hỗ trợ người dùng di động trong nước. Đồng thời cùng các DN xem xét, rà soát về mặt kỹ thuật, nghiệp vụ còn vấn đề gì vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.