KTĐT - Theo Cơ quan giám sát nạn cướp biển Ecoterra, năm 2009, tổng cộng 228 con tàu đã bị tấn công ở ngoài khơi Somalia, so với 134 vụ năm 2008.
Cướp biển Somalia vừa bắt cóc ít nhất hai chiếc tàu ngay trong tuần đầu tiên của năm mới 2010.
Các vụ tấn công của cướp biển ở ngoài khơi Somalia trong năm 2009 đã tăng gần gấp đôi so với năm trước đó, bất chấp các chiến thuyền của quốc tế tích cực tuần tra bờ biển này.
Trong tuần đầu tiên của năm mới, cướp biển ở Vịnh Aden đã bắt cóc một tàu biển chở xe ôtô của Anh mang tên Asian Glory, từ Singapore tới Arập Xêút, với 25 thủy thủ đoàn hầu hết là người Đông Âu và Ấn Độ. Một tàu chở hóa chất của Indonesia đang trên đường tới Ấn Độ cũng bị giữ ở Vịnh Aden, cùng với 24 thủy thủ người Indonesia và Trung Quốc.
Theo Cơ quan giám sát nạn cướp biển Ecoterra, năm 2009, tổng cộng 228 con tàu đã bị tấn công ở ngoài khơi Somalia, so với 134 vụ năm 2008. Cướp biển hiện đang giữ 12 con tàu với ít nhất 250 con tin thủy thủ, sau khi chúng thả một tàu chở dầu của Hy Lạp ngày 18/1.
Bờ biển Somalia dài nhất châu Phi và rất khó bảo vệ. Không có lực lượng hải quân riêng, Somalia phải dựa vào tàu chiến của Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và những nước khác để tuần tra bờ biển. Hầu hết hoạt động tuần tra tập trung vào Vịnh Aden, tuyến đường biển sôi động nối Biển Đỏ với Ấn Độ Dương.
Theo các chuyên gia, cướp biển ngày càng sử dụng nhiều công nghệ tinh vi và đang chuyển hoạt động sang bờ biển phía Đông rộng lớn và khó kiểm soát của Somalia - đất nước chịu cảnh nội chiến và vô luật pháp suốt gần 20 năm qua.
Pottengal Mukundan, Giám đốc cơ quan biển quốc tế cho biết: "Bảo vệ tàu thuyền qua lại Vịnh Aden dễ hơn rất nhiều so với phía Ấn Độ Dương. Ngay cả khi tăng gấp 5 lần số tàu hải quân hiện nay cũng không thể kiểm soát được tình hình".
Cướp biển Somalia có khoảng hơn 1.000 tên, ban đầu là lực lượng bảo vệ bờ biển đặc biệt tuần tra đánh cá bất hợp pháp và các hoạt động chôn chất thải độc hại ngoài khơi nước này. Trong những năm gần đây, chúng quay sang bắc cóc, buộc các hãng tàu biển nộp hàng triệu USD tiền chuộc tàu và thủy thủ.
Cách đây một năm, EU đã điều một lực lượng đặc biệt của hải quân tới tuần tra Vịnh Aden. Các tàu chiến bảo vệ tàu chở hàng viện trợ của Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc và đã thiết lập một hành lang an toàn cho tàu thuyền.
Cướp biển bị bắt giữ và đem ra xét xử ở Kenya. Tuy nhiên, các vụ tấn công vẫn tiếp diễn khiến cộng đồng quốc tế đang bắt đầu tìm kiếm mối liên hệ giữa tình trạng vô chính phủ ở Somalia với nạn cướp biển.
Đô đốc Peter Hudson, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm hải quân EU, nói: "Để chống nạn cướp biển, châu Âu phải làm nhiều việc để đem lại sự ổn định ở Somalia".
Các cuộc tấn công ngày càng táo tợn hơn. Ngày 28/12, tàu chở hóa chất MT St James Park của Anh bị bắt cóc tại Hành lang Quá cảnh được tuần tra nghiêm ngặt ở Vịnh Aden. Đây là chiếu tàu đầu tiên bị bắt cóc tại vùng được cho là an toàn này kể từ hồi tháng 7/2009.
Hải quân Mỹ cho biết: "Các tàu chiến của liên quân liên tục tuần tra các tuyến đường biển ở hành lang quá cảnh quốc tế này, giám sát các dấu hiệu của cướp biển và sẵn sàng ứng cứu các tàu phát tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, tàu St James Park đã không phát đi tín hiệu cảnh báo nào".
Những khoản tiền chuộc lớn đã cho phép cướp biển nâng cấp công nghệ của chúng như hệ thống định vị vệ tinh và súng phóng lựu và xuồng tấn công cao tốc. Chúng thường sử dụng tàu bị bắt cóc làm tàu mẹ để tiến hành các cuộc tấn công. Cướp biển Somalia ngày càng hoành hành mạnh tại vùng biển kéo dài tới 1.000km ngoài khơi Somalia, Kenya, Oman.
Mukundan thừa nhận rằng khu vực rộng lớn của Ấn Độ Dương này hầu như không thể kiểm soát được. Ông nói: "Hiện không có nhiều sự lựa chọn. Quan trọng là phát hiện được các tàu mẹ để tấn công"./.