Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đã kinh doanh, phải nộp thuế

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các địa phương yêu cầu rà soát, thống kê toàn bộ tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên địa bàn quản lý.

Qua đó, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro. Quy định này là động thái quyết liệt của ngành thuế, được người dân đồng tình ủng hộ, vì nộp thuế đúng, đủ là trách nhiệm của mọi cá nhân kinh doanh.

Bán hàng livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội đang trở thành xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến. Nhiều phiên livestream được thông báo có doanh thu lên tới vài chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Thống kê từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, bình quân mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng, với hơn 50.000 nhà bán tham gia. Trong các phiên livestream thường có tổ chức, cá nhân bán hàng cho chính họ hoặc cho blogger, tiktoker, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội được trả hoa hồng từ livestream bán hàng.

Theo quy định hiện nay, người bán hàng online sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm. Cá nhân có thu nhập từ tiền hoa hồng do livestream bán hàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần với 7 bậc, thuế suất từ 5 - 35%. Trường hợp hoa hồng được trả cho hộ kinh doanh, họ sẽ phải khai nộp thuế theo mức 7%, gồm 5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân.

Thế nhưng việc nộp thuế như thế nào, đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất xứ ra sao... vẫn là một vấn đề nan giải và thất thu thuế vẫn rất lớn. Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng online, gồm livestream bán hàng bị kiểm tra, truy thu do chưa kê khai nộp thuế. Chỉ trong nửa đầu năm 2024, gần 43.000 DN, cá nhân liên quan đã được kiểm tra về khai, nộp thuế. Nhóm này đã nộp gần 9.980 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ. Cơ quan thuế cũng xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Để siết chặt quản lý đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến, bán hàng livestream, mới đây, trong văn bản gửi Cục thuế các địa phương, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát toàn bộ tổ chức, cá nhân livestream bán hàng ở các nền tảng như Youtobe, Facebook, Tiktok…

Từ đó, cơ quan thuế sẽ thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro. Họ sẽ phối hợp chặt với các cơ quan chức năng, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý nếu có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế. Động thái này của ngành thuế được xem là giải pháp cứng rắn, siết quản lý với thương mại điện tử nhằm tránh thất thu thuế, được người dân đồng tình ủng hộ.

Trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử đang nở rộ dần chiếm thị phần áp đảo so với thương mại truyền thống. Việc tăng cường các giải pháp quản lý thuế với lĩnh vực này là rất cần thiết, tạo sự công bằng với các hình thức kinh doanh truyền thống.

Tuy vậy, nếu chỉ kêu gọi sự tự giác là rất khó, vì thế Bộ Tài chính cần có những quy định cụ thể, chính sách rõ ràng thu như thế nào, căn cứ vào đâu để xác định thuế… từ đó cán bộ thuế cũng như người kinh doanh hiểu rõ để tránh thất thu thuế và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho người tham gia.