Phải có ưu tiên phát triển khác nhauDự Luật hiện đang dần "chốt" được nhiều nội dung lớn trước khi tiếp tục trình Quốc hội, sự “đặc biệt” cũng đang dần thể hiện rõ từ chính sách đặc thù đến tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương tại đặc khu. Về khía cạnh kinh tế, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định, trong Dự Luật, tại cả 3 đặc khu đều xác định xây dựng, kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino là dự án thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển, cần thu hút đầu tư. Do vậy, việc quy định được hưởng ưu đãi về thuế, tiền thuê đất như các dự án khác thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển là cần thiết để thu hút đầu tư và bảo đảm cạnh tranh quốc tế.
“Tuy nhiên, đây cũng là ngành, nghề kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao, sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư, do đó, chính sách ưu đãi cần được tính toán hợp lý, bảo đảm không gây thất thu cho ngân sách Nhà nước trong dài hạn” - ông Định cho biết.
Đặt vấn đề mục tiêu chính của 3 đặc khu này là tạo ra động lực kinh tế, phát huy lợi thế so sánh của từng khu vực, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển băn khoăn về việc 3 đặc khu nêu trên có vị trí địa lý, đặc tính dân cư… khác nhau, mục tiêu kinh tế có những điểm giống và khác, nên phải ưu tiên phát triển khác nhau mới có thể phát huy lợi thế so sánh của từng đặc khu. Nhưng các ngành nghề ưu tiên và danh mục ngành nghề ưu tiên trong Dự Luật còn chồng lắp, có ngành nghề không phải lợi thế của khu vực đó.
Các thành viên UBTV Quốc hội cũng yêu cầu quan tâm đặc biệt đến chính sách ưu đãi thuế bất động sản, để tránh biến các đặc khu thành nơi lướt sóng đầu tư. Đồng thời làm rõ thế nào là “đặc biệt” để tránh việc giao đất 99 năm tràn lan. Ngoài ra, việc miễn, giảm thuế cần cân nhắc. “Chính sách thuế cần có quy định thể hiện tính nổi trội, nhưng phải tính toán kỹ vì không cẩn thận, chúng ta chẳng thu được gì nhiều so với số bỏ ra, thậm chí tạo gánh nặng ngân sách, nhất là dùng chính sách miễn, giảm, giãn tràn lan” – ông Hiển nhấn mạnh.Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng nhận định, để có dự án đầu tư tốt, có chất lượng vào đặc khu (chứ không phải các nhà đầu tư chung chung) cần phải có biện pháp để sàng lọc, nhưng trong Dự Luật, tấm “màng lọc” này còn chưa rõ.Không tạo thêm gánh nặng ngân sáchĐánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chuẩn bị, thẩm tra Dự Luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Chúng ta thống nhất chủ trương là ban hành Luật theo nguyên tắc quyết tâm triển khai thực hiện, làm từng bước vững chắc, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đây là luật khó với nhiều chính sách mới mang tính thử nghiệm, đột phá. Các quy định trong luật này có thể khác luật khác, nhưng phải trong khuôn khổ Hiến pháp và chủ trương của Đảng.Liên quan đến các ưu đãi về đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan soạn thảo, thẩm tra rà soát lại để bảo đảm không có những chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài cao hơn nhà đầu tư trong nước. “Chúng ta thành lập 3 đặc khu để thu hút nguồn lực, tạo cơ chế thông thoáng để tạo ra 3 vùng động lực, 3 đầu tàu kinh tế, chứ không phải tạo thêm gánh nặng cho ngân sách. Trong 5 năm, kế hoạch đầu tư công của chúng ta chỉ có 2 triệu tỷ đồng, vậy cân đối cho 3 đặc khu là bao nhiêu để có tính khả thi. Ngân sách bỏ ra một đồng để thu lại vài chục, vài trăm đồng, chứ không thể 10 năm sau tính lại thấy đặc khu không thu được gì” - Chủ tịch Quốc hội nói. Đồng thời lưu ý các quy định về hàng hoá tạm nhập tái xuất cũng cần chặt chẽ hơn, tránh trường hợp lợi dụng chủ trương tạm nhập tái xuất để buôn lậu…
Chiều 16/4, UBTV Quốc hội đã nghe và thảo luận về điều chỉnh chương trình xây dựng pháp luật năm 2018 và chương trình xây dựng pháp luật 2019. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định, năm 2018, Chính phủ đề nghị điều chỉnh thời gian trình 3 dự án, bổ sung 10 dự án, trong đó có 6 dự án liên quan đến Luật Quy hoạch. Năm 2019, Ủy ban Pháp luật kiến nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 sẽ gồm 16 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết của Quốc hội. |