Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kéo DN xích lại gần nông dân, chắp mối xây dựng liên kết chuỗi, chung tay đưa sản phẩm nông nghiệp an toàn tới tay người tiêu dùng Thủ đô… là hoạt động thiết thực của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội trong những năm gần đây.

Mô hình trồng nho hạ đen của hộ anh Nguyễn Hữu Hợi, ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng). Ảnh: Ánh Ngọc  
Mô hình trồng nho hạ đen của hộ anh Nguyễn Hữu Hợi, ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng). Ảnh: Ánh Ngọc  

Vẫn loay hoay khâu tiêu thụ

Tại Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp do Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức ngày 13/9, những khó khăn, vướng mắc trong tiêu thụ nông sản của nhiều hộ sản xuất, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Đan Phượng và Thạch Thất bước đầu đã được khơi thông.

Bày tỏ mong muốn được kết nối tiêu thụ sản phẩm nho hạ đen, anh Nguyễn Hữu Hợi, ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) cho hay: “Gia đình tôi đang trồng nho hạ đen theo quy trình VietGAP kết hợp với du lịch trải nghiệm. Hiện, trung bình mỗi năm vườn nho cho thu hoạch 2 vụ vào tháng 6 và tháng 10, sản lượng khoảng 3,5 - 4 tấn/vụ.

Tôi mong muốn được các cơ quan quản lý hỗ trợ kết nối với các DN đưa sản phẩm nho hạ đen vào kênh siêu thị bán lẻ, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn TP. Từ đó, giúp gia đình nâng cao thu nhập, có nguồn vốn quay vòng đầu tư mở rộng sản xuất”.

Băn khoăn tìm đầu ra ổn định cho nông sản, ông Đỗ Văn Huân, ở xã Trung Châu (huyện Đan Phượng) chia sẻ, sản phẩm giá đỗ xanh của gia đình đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện, gia đình đang cung cấp cho các bếp ăn trường học, bếp ăn công nghiệp với sản lượng 1 tấn/ngày. Dự kiến, trong năm 2023 tới, ông Huân sẽ mở rộng quy mô sản xuất nên rất muốn tìm đối tác để ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm vào kênh siêu thị theo hướng lâu dài.

Theo báo cáo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay, tỷ lệ nông sản tiêu thụ qua chuỗi giá trị trên địa bàn TP rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 10%. Đáng nói, một phần lớn nông dân còn mơ hồ hoặc hiểu chưa đúng về chuỗi giá trị dẫn đến liên kết với các tác nhân khác còn lỏng lẻo, thiếu bền vững. Thậm chí, nông dân và DN chưa tìm được tiếng nói chung để cùng chia sẻ lợi ích cũng như rủi ro trong liên kết sản xuất, kinh doanh. Đây là những nguyên nhân khiến nông sản vẫn bí đầu ra trong thời gian qua.

Chú trọng chất lượng, thương hiệu sản phẩm

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, để sản phẩm nông nghiệp vào được hệ thống phân phối hiện đại, nông dân, HTX cần chú trọng các yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu; sản lượng đồng đều; giá thành hợp lý… Bên cạnh đó, nông dân, HTX cần biết phân loại đối tượng người tiêu dùng theo từng phân khúc (nông thôn hay thành thị) và chủ động tìm hiểu thị trường. Đặc biệt, liên hệ với đơn vị, cơ quan quản lý Nhà nước để được hỗ trợ giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, kênh bán lẻ hiện đại là những trung tâm thương mại và siêu thị đòi hỏi cao tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất an toàn, siêu thị còn kiểm tra, đánh giá thực tế cơ sở sản xuất, tiếp đến mới quyết định ký hợp đồng với nhà sản xuất. Do đó, nông dân, HTX cần đặc biệt lưu ý vấn đề sản xuất an toàn để sản phẩm đạt chất lượng đồng đều.

Khuyến cáo về giải pháp thu hút DN tham gia liên kết chuỗi, Tổng Giám đốc Công ty CP Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam Đỗ Hoàng Thạch khuyến cáo, nông dân cần liên kết chặt chẽ hơn bằng việc thành lập HTX, tổ, nhóm sản xuất và bắt tay với DN. Đặc biệt, nông dân nên làm tốt khâu sản xuất còn các khâu sơ chế, đóng gói, thu mua lẻ, vận chuyển đến siêu thị nên để HTX, DN đảm nhận. Ngoài các kênh siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các cơ sở sản xuất cũng cần lưu ý đến kênh bếp ăn tập thể như trường học, khu công nghiệp.

 

Việc nông dân tuân thủ sản xuất theo quy hoạch vùng của địa phương và áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP hoặc hữu cơ được các tổ chức, cơ quan chức năng chứng nhận sẽ góp phần nâng giá trị của sản phẩm nông nghiệp. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để các DN tin tưởng, sẵn sàng bắt tay liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với nông dân.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Đoàn Đức Dân