Cần có lộ trình
Để đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe cho cán bộ, công nhân viên, Sở GTVT Hà Nội và UBND các quận đã cấp phép cho các đơn vị trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường không thu phí. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho hay, thời gian qua, việc sử dụng lòng đường, hè phố để phương tiện giao thông của các cơ quan tổ chức còn nhiều bất cập như phương tiện dừng đỗ lộn xộn; lấn chiếm, không sử dụng đúng vị trí cấp phép hoặc có nơi còn sử dụng không đúng mục đích xin cấp phép…
Mặc dù Thanh tra Sở GTVT, Công an TP và Chính quyền địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra xử lý nhưng nhiều điểm vẫn thường xuyên vi phạm. “Để đảm bảo trật tự và văn minh đô thị, thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 10/2017/NQ - HĐND của HĐND TP Hà Nội, từ ngày 1/1/2018 chỉ cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện giao thông cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trông giữ xe có thu tiền” - ông Tuấn thông tin. Điều này đồng nghĩa với việc các điểm trông giữ xe mang tính chất phục vụ nội bộ của nhiều cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là trong khu vực trung tâm TP sẽ không được cấp phép trở lại.Liên quan đến quy định này, hiện còn nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại. Ông Đào Quang Tâm - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho rằng: “Thực tế, nhu cầu đỗ, gửi xe của cán bộ, nhân viên các cơ quan, ban ngành còn rất lớn. Nếu ngay lập tức ngừng cấp phép, sẽ gây ra không ít khó khăn”. Theo lý giải của ông Tâm, nếu chưa có chỗ đỗ gửi thay thế, giao thông công cộng chưa hoàn toàn đáp ứng nhu cầu đi lại, cán bộ, công nhân viên vẫn sẽ phải sử dụng xe cá nhân và đỗ gửi ở những điểm trông giữ tự phát. Điều này vừa gây mất trật tự đô thị, thêm khó khăn cho công tác quản lý, vừa gây thất thu cho ngân sách. Do đó, cần có một lộ trình phù hợp, chặt chẽ để xóa dần hoặc chuyển đổi các điểm trông giữ xe không thu phí hiện nay sang dịch vụ trông giữ xe ứng dụng iParking.Phân loại rõ ràngHiện nay, số lượng các điểm trông giữ xe không thu phí trên lòng đường, vỉa hè, phục vụ trụ sở các cơ quan, ban ngành trong khu vực trung tâm Hà Nội còn rất lớn. Đơn cử trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, còn tới 116 điểm với tổng diện tích trên 7.500m2. Ông Đào Quang Tâm cho biết, để đáp ứng nhu cầu thực tế, quận đã báo cáo UBND TP, gia hạn cấp phép 2 tháng cho một số điểm. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cũng cho hay, hiện các điểm chưa đủ điều kiện triển khai dịch vụ iParking vẫn được cấp phép trông xe, thu phí sử dụng tạm hè, đường theo diện tích.
Tuy nhiên, không phải tất cả các điểm trông giữ xe không thu phí được cấp phép tạm trên hè đường đều dành cho trụ sở các cơ quan, ban, ngành. Ví dụ, tại quận Hoàn Kiếm, có tới gần một nửa trong số 116 điểm trông giữ thuộc diện không được cấp phép trở lại là của các công ty thương mại, nhà hàng, khách sạn… Có nhiều điểm diện tích trông giữ khá lớn như tại hè phố Phùng Hưng (từ khoang cầu 70 - 72), cấp phép cho Công ty TNHH Dịch vụ ăn uống Ba Sao, diện tích 120m2; 389 Hồng Hà, cấp phép cho Công ty TNHH Kim khí Hà Nội, diện tích 200m2…Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định: “Hiện khu vực trung tâm TP đang quá tải hạ tầng, những điểm trông giữ phục kinh doanh dịch vụ, thương mại chủ yếu phục vụ cho lợi ích DN, trong khi hệ lụy về giao thông và trật tự, văn minh đô thị thì TP lại phải giải quyết”. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đối với những điểm trông giữ xe phục vụ DN kinh doanh dịch vụ cần phải cân nhắc ngừng cấp phép ngay để thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 10/2017/NQ - HĐND của HĐND TP Hà Nội.Nhân rộng iParkingPhó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn thông tin, đối với những điểm trông giữ phương tiện không thu phí, phục vụ cơ quan, ban, ngành, hiện vẫn có thể được gia hạn hoặc cấp phép mới nếu đủ điều kiện. Đơn vị xin cấp phép phải bổ sung chức năng trông giữ phương tiện vào đăng ký kinh doanh, ngành nghề hoạt động hoặc liên kết với các đơn vị có chức năng trông giữ phương tiện được pháp luật cho phép.Dẫu vậy, một số chuyên gia cho rằng, nếu không làm nghiêm túc, quyết liệt, thì việc này có thể tạo kẽ hở để các DN lợi dụng. Ông Ngô Mạnh Tuấn cho rằng, biện pháp tốt nhất là nhanh chóng nhân rộng mô hình iParking ra toàn TP, buộc các điểm trông giữ phải áp dụng mô hình này để quản lý một cách minh bạch, hiệu quả. Bên cạnh đó, trong quá trình chuẩn bị chuyển đổi dịch vụ, các địa phương cần rà soát trên địa bàn, xác định rõ ràng điểm nào nên gia hạn, điểm nào nên ngừng cấp phép ngay để đảm bảo thực hiện đúng quy định tại Nghị quyết số 10 của HĐND TP.Thạc sỹ Phan Trường Thành nhận định, hiện số lượng điểm trông giữ thuộc lại không được cấp phép lại, chủ yếu do UBND các quận quản lý. Quá trình rà soát để xem xét gia hạn hoặc cấp phép mới, nếu không được làm một cách nghiêm túc, minh bạch sẽ có nhiều nhà hàng, khách sạn, công ty thương mại tìm cách “lách” quy định, tiếp tục trông giữ phương tiện phục vụ việc kinh doanh riêng.
"Nên chăng chỉ gia hạn hoặc cấp phép mới cho các điểm trông giữ phương tiện của cán bộ, công nhân các cơ quan, ban, ngành. Còn với nhà hàng, khách sạn cần quyết liệt yêu cầu chuyển đổi sang iParking hoặc tự tìm kiếm giải pháp khác." - Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành |