Quảng cáo thực phẩm chức năng:

Giám sát hoạt động đa cấp, tránh quảng cáo truyền miệng sai sự thật

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm TPBVSK.

Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1504/BYT-ATTP về tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo TPBVSK.

Hiện nay, các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo đã tương đối đầy đủ như Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm (ATTP), Nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo, Nghị định hướng dẫn Luật ATTP, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Theo các quy định này, ngoài các hành vi cấm thì “Tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo TPBVSK chỉ tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và quảng cáo đúng nội dung đã được thẩm định”.

Để thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, toàn bộ thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo TPBVSK đã được Cục ATTP, Bộ Y tế thực hiện trên môi trường mạng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quảng cáo TPBVSK vẫn còn tồn tại rất nhiều những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các hành vi như quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.

Với vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP, Bộ Y tế đề nghị các bộ, ban ngành, UBND các tỉnh, TP và các đơn vị liên quan phối hợp triển khai các hoạt động.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Bộ có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,… các nền tảng quảng cáo trên google ads như youtube, coccoc, chrome,… và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm. Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo TPBVSK trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm TPBVSK. Đồng thời có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các Công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bộ VHTT&DL tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Bộ Công An chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ TT&TT, UBND các tỉnh, TP điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Bộ KH&ĐT quy định, quản lý chặt chẽ hơn về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký DN…