Trình bày kế hoạch giám sát chi tiết, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Phó trưởng Đoàn thường trực Đoàn giám sát cho biết, nội dung giám sát tập trung vào 4 nội dung chính.
Thứ nhất, đánh giá việc ban hành chính sách, pháp luật và công tác quản lý nhà nước về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trong giai đoạn 2014 - 2022.
Thứ hai, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, bao gồm: Đánh giá bước đầu về khả năng hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Đánh giá về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và SGK, thể hiện trên các phương diện sau: Mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục phổ thông của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc thiết kế, xây dựng chương trình giáo dục phổ thông theo hai giai đoạn và định hướng nghề nghiệp; việc đáp ứng nội dung đổi mới của Chương trình; mức độ phù hợp với điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà trường và khả năng tiếp thu của học sinh; Đổi mới phương pháp giáo dục; đổi mới đánh giá chất lượng (thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh,…); biên soạn, thẩm định, phê duyệt, xuất bản, phát hành, lựa chọn SGK giáo dục phổ thông.
Đánh giá các điều kiện bảo đảm thực hiện Chương trình (đội ngũ nhà giáo; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học). Đánh giá nguồn kinh phí thực hiện đổi mới chương trình, sách SGK giáo dục phổ thông; việc sử dụng ngân sách, huy động nguồn lực xã hội hoá và hiệu quả sử dụng kinh phí. Đánh giá tiến độ, lộ trình thực hiện.
Thứ ba, đánh giá về hiệu quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông (kết quả bước đầu, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và hướng khắc phục). Xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, tổ chức.
Thứ tư, những bài học kinh nghiệm rút ra và đề xuất giải pháp, kiến nghị triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trong thời gian tới.
Về đối tượng giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục nêu rõ đối tượng giám sát là Chính phủ; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Chính quyền địa phương 63 tỉnh, thành phố; các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Ngoài làm việc với địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan…, Đoàn giám sát dự kiến sẽ phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương nghiên cứu độc lập đánh giá dư luận xã hội và gửi Đoàn giám sát Báo cáo kết quả điều tra xã hội học về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; Phối hợp xây dựng phóng sự, phim minh họa báo cáo kết quả chuyên đề giám sát.
Thảo luận về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý Đoàn giám sát không làm thay nhiệm vụ của cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; xác định rõ phạm vi, giai đoạn, đối tượng, căn cứ để đánh giá; nghiên cứu khảo sát phải chọn các điển hình, đặc thù... vùng kinh tế, xã hội khác nhau. Đồng thời, làm rõ nội dung giám sát tại mỗi bộ, ngành, địa phương; tổ chức tọa đàm hẹp theo từng phần, từng nhóm vấn đề.
Qua cuộc giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, sản phẩm cuối cùng là giải trình. Trong đó phải làm rõ các kết quả đạt được, những vướng mắc, bất cập và nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành, địa phương. Trên cơ sở giám sát, đề xuất những giải pháp, kiến nghị hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trong giai đoạn tới.