KTĐT - Theo thoả thuận, hãng bia có trụ sở tại Amsterdam sẽ phát hành thêm cổ phiếu để đảm bảo cổ đông của Femsa sẽ nắm giữ tổng cộng 20% cổ phần tại Tập đoàn Heineken.
Hãng bia lừng danh của Hà Lan Heineken NV hôm 11/1 cho biết đã đạt được một thoả thuận rất quan trọng theo đó sẽ giúp tập đoàn này thâm nhập vào Mexico - thị trường bia sinh lời đứng thứ tư trên thế giới.
Thoả thuận trị giá 5,3 tỷ Euro (7,7 tỷ USD) này sẽ giúp Heineken mở rộng hoạt động tại khu vực Mỹ Latin.
Cụ thể, Heineken đã đồng ý mua lại bộ phận sản xuất bia của Fomento Economico Mexicano SAB (Femsa) - nhà sản xuất bia rượu lớn thứ hai Mexico.
Theo thoả thuận, hãng bia có trụ sở tại Amsterdam sẽ phát hành thêm cổ phiếu để đảm bảo cổ đông của Femsa sẽ nắm giữ tổng cộng 20% cổ phần tại Tập đoàn Heineken.
Ngay sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu Heineken đã tăng 6,7% - mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 26/8.
Với vụ sáp nhập này, Heineken nghiễm nhiên trở thành một trong hai nhà sản xuất bia tại Mexico. Thương vụ này giúp Heineken giảm sự phụ thuộc vào các thị trường bia đang có tốc độ tăng trưởng rất chậm tại châu Âu.
Dự kiến Heineken sẽ bán các sản phẩm bia của Femsa tại châu Âu và sản phẩm của mình tại Mỹ Latin.
“Về phía Heineken, đây là một thương vụ rất thành công. Nó sẽ giúp hãng này thâm nhập châu Mỹ - một thị trường khó vào”, Ian Shackleton - chuyên gia phân tích của Công ty Nomura International Plc nói.
Trong thập kỷ trước, các hãng bia lớn nhất thế giới đã nhanh chóng tìm mua các đơn vị sản xuất bia bên ngoài Tây Âu do tiêu thụ tại khu vực này suy giảm.
Tiền thân của hãng bia Interbrew SA là Anheuser-Busch InBev NV đã mua Cia. de Bebidas das Americas năm 2004 và trở thành nhà sản xuất bia lớn nhất Mỹ Latin. Sau đó một năm, SABMiller Plc đã mua Bavaria SA để mở rộng hoạt động tại Colombia.
Trong quý III vừa qua, sản lượng bia Femsa mà Heineken đã bán cho các nhà bán lẻ tại Mỹ tăng cho dù tổng sản lượng bán ra của hãng bia Hà Lan tại khu vực này giảm 9,6%.
Khu vực châu Mỹ mang lại 1/5 lợi nhuận trước thuế và lãi cho Heineken trong năm 2008. Về doanh thu, khu vực này mang lại 11%, so với 50% từ khu vực Tây Âu.
Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Evolution Securities Ltd. tại London, giá trị Heineken trả cho Femsa theo thoả thuận hôm 11/1 gấp 12 lần lợi nhuận 2009 của hãng bia Mexico này.
Con số này thấp hơn tỷ lệ 14 lần trong hợp đồng mà Heineken và Carlsberg A/S trả cho hãng bia Scottish & Newcastle Plc của Anh trong năm 2008.