Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Huyện Thanh Oai: Xử lý nghiêm các trường hợp xe quá khổ, quá tải

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra Giao thông (TTGT) huyện Thanh Oai đang ngày đêm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe quá khổ, quá tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Kiên trì đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Thực hiện Phương án phối hợp số 30/KHPH/TTGT-CSGT về tăng cường kiểm tra kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Thanh Oai, Đội CSGT Công an huyện và Đội Thanh tra Giao thông huyện Thanh Oai đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện cao điểm xử lý nghiêm các trường hợp xe quá khổ, quá tải. 

Lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra Giao thông  huyện Thanh Oai kiểm tra trọng tải phương tiện tại thị trấn Kim Bài. Ảnh: Bình Minh
Lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra Giao thông  huyện Thanh Oai kiểm tra trọng tải phương tiện tại thị trấn Kim Bài. Ảnh: Bình Minh

Trung tá Lê Tuấn Lực - Đội trưởng CSGT Công an huyện Thanh Oai cho biết, Đội đã tham mưu cho Ban chỉ huy Công an huyện xây dựng công văn tuyên truyền về cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải, sử dụng rượu bia, chất ma túy điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Song song với đó, Đội cũng gửi văn bản tuyên truyền đến các chủ xe và lái xe yêu cầu ký cam kết không chở quá tải trọng, không tự ý cơi nới thùng xe, chủ động cắt bỏ phần cơi nới, không chở hàng quá khổ giới hạn.

Triển khai phương án, Đội đã phân công nhiệm vụ đối với Tổ tuần tra kiểm soát thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến Tỉnh lộ 429, Tỉnh lộ 427, đê sông Đáy, đường liên xã, liên thôn… trên địa bàn nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm về chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe. Theo đó Tổ tuần tra kiểm soát đã bố trí lực lượng gồm 4 đồng chí và phương tiện thiết bị nghiệp vụ kiểm soát phương tiện có dấu hiệu quá tải trọng trên các tuyến đường.

Sau gần 1 tháng ra quân, Đội CSGT và Đội TTGT huyện Thanh Oai đã kiểm tra, xử lý 59 trường hợp, phạt tiền với tổng số 64,8 triệu đồng, tạm giữ 36 bộ giấy tờ. Cụ thể: 2 trường hợp chở vật liệu xây dựng có mui bạt che nhưng vẫn để rơi vãi; 3 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 34 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 1 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe; 2 trường hợp chở quá khổ, quá tải, 1 trường hợp không thắt dây an toàn, 1 trường hợp dừng đỗ trái quy định và 16 trường hợp vi phạm các lỗi khác.

Đáng chú ý, quá trình xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, lực lượng CSGT và TTGT huyện Thanh Oai gặp nhiều khó khăn do lái xe bất hợp tác, không xuất trình giấy tờ hoặc đóng cửa bỏ đi nơi khác... Đối với các trường hợp trên, cán bộ, chiến sĩ báo cáo Ban chỉ huy cấp trên, niêm phong, cẩu xe và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo trung tá Tưởng Duy Báu - Tổ tưởng Tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT huyện Thanh Oai, trong những ngày triển khai cao điểm xử lý vi phạm, lực lượng CSGT phối hợp với TTGT huyên phát hiện, lập biên bản nhiều trường hợp chở vật liệu làm rơi vãi ra đường, quá tải. Lực lượng đã phải phải kiên trì đấu tranh nhiều giờ với không ít trường hợp lái xe cố thủ, chây ì. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ cũng quán triệt cán bộ, chiến sĩ không nghe điện thoại của lái xe và kiên quyết xử lý “không có ngoại lệ".

“Cánh lái xe rất tinh vi, thậm chí còn cho người theo dõi tổ tuần tra kiểm soát, rồi thông báo cho nhau bằng cách gọi điện hoặc gửi hình ảnh hòng trốn tránh lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý” - trung tá Tưởng Duy Báu nói.

Thông tin thêm về đợt cao điểm kiểm tra kiểm soát xe quá khổ, quá tải, Đội trưởng Đội TTGT huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Thủy cho biết, qua công tác điều tra cơ bản, đơn vị xác định những tuyến đường tập trung các công trình xây dựng có phương tiện chuyên chở hàng hóa vi phạm về khối lượng cũng như cơi nới thành thùng.

Đồng thời, phối hợp với Đội CSGT huyện và cơ quan đăng kiểm, khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ áp dụng biện pháp cân trọng tải, cưa, cắt thùng phương tiện đúng theo kiểm định. Tất các các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp, chủ xe tự giác tháo dỡ thùng xe cơi nới

Chia sẻ về phương pháp tuyên truyền, ông Nguyễn Trọng Thủy cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động luôn được chúng tôi ưu tiên làm trước một bước. Cùng với phổ biết Luật Giao thông đường bộ tới các DN, chủ phương tiện và lái xe, chúng tôi cũng trao đổi cụ thể, cặn kẽ để các DN, chủ xe nhận thức được tác hại khôn lường của vi phạm xe quá khổ, quá tải khi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất vệ sinh môi trường đô thị".

Lực lượng Thanh tra Giao thông huyện Thanh Oai giám sát việc tháo dỡ, cắt bỏ thùng xe cơi nới của một DN trên địa bàn. Ảnh: Bình Minh
Lực lượng Thanh tra Giao thông huyện Thanh Oai giám sát việc tháo dỡ, cắt bỏ thùng xe cơi nới của một DN trên địa bàn. Ảnh: Bình Minh

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Thanh Oai, số DN, chủ phương tiện, lái xe tự giác chấp hành nghiêm việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế, không cơi nới thùng xe trên đã tăng lên rõ rệt. Đáng chú ý, đến thời điểm này, có 1 chủ DN và 1 cá nhân là chủ phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe đã tự giác tháo dỡ, cắt thùng để bảo đảm đúng thiết kế.

Ngày 14/7, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại khu vực Phố Ba Hàng Mai (xã Thanh Mai) chứng kiến các DN, chủ xe tự nguyện cắt bỏ phần thùng xe cơi nới. Ông Nguyễn Trung Vân (ở xã Cao Viên), với 20 năm làm nghề vận tải cho hay: “Chúng tôi vẫn biết là xe cơi nới thành thùng để chở quá tải là vi phạm pháp luật, mức phạt không hề nhẹ, nhưng kinh tế khó khăn, hơn nữa giá xăng, dầu lên cao nên vẫn chở để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, sau khi nghe lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tuyên truyền, giải thích, tôi đã cam kết và hoàn toàn tự nguyện cắt phần thành thùng của xe cơi nới”.

Là chủ DN có 5 xe ben chuyên chở vật liệu xây dựng, trong đó có 2 xe được cắt bỏ phần thành thùng cơi nới, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Vinh Nga Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Cắt bỏ thành thùng cơi nới, lượng vật liệu xây dựng chở được mỗi chuyến sẽ giảm và sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Tuy nhiên, với tinh thần tuân thủ quy định pháp luật, nhận thức đầy đủ về nội dung tuyên truyền, vận động của lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT huyện nên tôi chấp hành nghiêm túc để đảm bảo phương tiệm sớm được hoạt động trở lại. Tôi cũng mong rằng đối tác là người dân và đơn vị thi công thấu hiểu, ủng hộ việc chấp hành của công ty, từ đó giúp công ty phát triển bền vững hơn”.

Không chỉ có ông Nguyễn Trung Vân, ông Nguyễn Văn Vinh mà đông đảo người dân trên địa bàn huyện Thanh Oai đều bày tỏ mong muốn, kiến nghị, lực lượng chức năng cần kiểm tra, xử lý đồng loạt, triệt để đối với tất cả các DN, chủ xe có vi phạm cơi nới thành thùng xe. Bởi đây là giải pháp hữu hiệu đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông cũng như cạnh tranh lành mạnh trên thị trường của các DN, chủ xe trong lĩnh vực vận tải.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền mang tính hiệu quả, thuyết phục cao để chủ DN, chủ xe hiểu và nêu cao ý thức tự giác chấp hành. Có như vậy, vi phạm xe quá khổ, quá tải mới được hạn chế và lực lượng chức năng bớt được nỗi vất vả, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.