Kinhtedothi - Sáng 26/6, Tổng cục Du lịch phối hợp với Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên thế giới tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia và công ty lữ hành cho Bộ tiêu chuẩn du lịch có trách nhiệm đang được soạn thảo. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng, Bộ tiêu chuẩn có tính khả thi cao, nhưng chưa nên "ép" các doanh nghiệp (DN) lữ hành thực hiện ngay.
Công cụ phát triển du lịch
Tại Việt Nam, du lịch có trách nhiệm được định hướng phát triển từ cuối những năm 2000. Trong mục tiêu chiến lược của du lịch Việt nam tới năm 2020, tầm nhìn 2030 nêu rõ: "Phát triển du lịch bền vững, gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội". Chính vì thế, Bộ tiêu chuẩn du lịch này sẽ là một trong những công cụ quan trọng nhằm định hướng và thúc đẩy phát triển du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam.
TS Phạm Chương Hoàng - chuyên gia tư vấn soạn thảo cho biết: Bộ tiêu chuẩn gồm 38 tiêu chí được đánh giá bằng 80 chỉ tiêu với tổng điểm tối đa là 106 điểm. Do đang trong giai đoạn giới thiệu, xây dựng chính sách, công cụ và khuyến khích thực hiện, vì vậy sẽ mất 3 - 5 năm để giới thiệu và khuyến khích thực hiện Bộ tiêu chuẩn. Nếu DN lữ hành có số điểm dưới 50 sẽ không đạt chuẩn, từ 50 - 80 điểm đạt chuẩn mức ban đầu, trên 80 điểm: đạt chuẩn mức đầy đủ. Đơn vị đạt từ 50 điểm trở lên sẽ được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn.
Ông Trương Nam Thắng - đại diện Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ, cho biết: "Tới đây, chúng tôi sẽ xem xét, yêu cầu DN lữ hành xin giấy phép lữ hành quốc tế phải có giấy chứng nhận đơn vị du lịch có trách nhiệm. Sau 2 năm, đơn vị nào không có giấy chứng nhận phải làm lại từ đầu và sẽ bị tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Tôi tin rằng với quy định này, các đơn vị lữ hành sẽ nghiêm túc thực hiện Bộ tiêu chuẩn".
Chưa nên “ép” doanh nghiệp
Đa số các ý kiến đều khẳng định, bộ tiêu chí được soạn thảo có tính khả thi cao. Tuy nhiên, ông Trịnh Minh Tú - đại diện một công ty lữ hành tại Hà Nội cho rằng: "Trong chuỗi dịch vụ của các công ty lữ hành còn liên quan đến rất nhiều nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ… Nếu các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác không thực hiện thì DN dù có nỗ lực cũng khó đạt các tiêu chí đã đề ra". Trong khi đó, bà Bùi Thanh Thủy - Giảng viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho rằng, trong hồ sơ đăng ký cấp chứng nhận của DN du lịch có trách nhiệm, ngoài những đánh giá của chuyên gia, cần phải có nhận xét, đánh giá của người dân, đại diện cộng đồng, địa phương điểm đến thì mới khách quan. Mặt khác, phải có hình ảnh hoặc logo nhận biết để DN quảng bá hình ảnh đơn vị nếu được cấp chứng nhận đạt chuẩn. Đồng tình với quan điểm này, đại diện xây dựng biểu trưng nhãn du lịch Búp Sen xanh phân tích: "Nếu chỉ áp dụng với 5 đơn vị mà đã cho ra Bộ tiêu chuẩn, tôi e là không đảm bảo tính khách quan. Để cho ra những tiêu chí cấp nhãn Bông Sen xanh, chúng tôi phải khảo sát, áp dụng ở 500 đơn vị. Bộ tiêu chuẩn này ra đời, các DN lữ hành đạt chuẩn là rất tốt, nhưng nếu chưa đạt thì đó cũng là đích để họ hướng tới. Không thể bắt ép họ thực hiện ngay được".
Rõ ràng, nếu áp dụng Bộ tiêu chuẩn du lịch có trách nhiệm sẽ mang lại tác động tích cực cho ngành du lịch, nhưng bước đầu không thể "ép" các DN lữ hành thực hiện ngay mà cần có thời gian để họ chuẩn bị và thích nghi. Có như vậy, du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam mới phát triển hiệu quả và bền vững.
![]() Du khách Quốc tế tham quan đảo Cát Bà (Hải Phòng). Ảnh: Trần Anh
|