“Khắc tinh” của thực phẩm bẩn

Trần Nga - Văn Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần một tháng bàn giao, sáng 5/11, 3 xe kiểm nghiệm ATTP chuyên dụng của Tập đoàn Vingroup tài trợ cho Hà Nội đã chính thức được đưa vào sử dụng.

Trong ngày đầu ra quân, các xe kiểm nghiệm đã được phát huy tối đa hiệu quả trong việc kiểm tra nhanh định tính hóa chất trong thực phẩm, bước đầu đem lại niềm tin cho người dân về việc quản lý ATTP trên địa bàn Hà Nội.
“Người bạn đồng hành” mới
Với mục tiêu hướng đến những nơi tập trung cung cấp nhiều thực phẩm tươi sống và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, ngay trong ngày đầu ra quân, 3 xe kiểm nghiệm ATTP đã “đồng hành” cùng 3 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP đến kiểm tra những điểm “nóng” về ATTP trên địa bàn.
Đoàn do Sở NN&PTNT chủ trì đến kiểm tra chợ đầu mối phía Nam (chợ Đền Lừ, quận Hoàng Mai) – một trong những đầu mối lớn cung ứng mặt hàng hoa quả, nông sản, gia súc, gia cầm cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đoàn do Sở Công Thương chủ trì kiểm tra tại siêu thị BigC Thăng Long và Đoàn do Sở Y tế chủ trì kiểm tra đột xuất nhà hàng Bia hơi Hải Xồm (83 Hào Nam, quận Đống Đa).

Test nhanh mẫu thực phẩm trên xe kiểm nghiệm chuyên dụng.  Ảnh: Hà Ngân

Nhờ có “người bạn đồng hành” mới này, chỉ sau khoảng một tiếng xét nghiệm, toàn bộ số rau cải nghi ngờ có dư lượng thuốc trừ sâu không đảm bảo tiêu chuẩn của nhà hàng Bia hơi Hải Xồm ngày hôm đó đã bị niêm phong, không còn cơ hội lên bàn ăn của các thực khách. Tại chợ đầu mối Đền Lừ, xe kiểm nghiệm ATTP chuyên dụng cũng giúp đoàn kiểm tra phát hiện một mẫu thịt đang bày bán tại chợ nghi dương tính với chất cấm Salbutamol. Từ đó, Đoàn kiểm tra đã niêm yết mẫu để mang về phân tích sâu, đồng thời đề nghị cơ quan thú y quận Hoàng Mai, Ban quản lý chợ tiến hành truy xuất nguồn gốc đối với lô hàng trên. Cũng nhờ “người bạn” này, trong buổi kiểm tra tại siêu thị Big C Thăng Long, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Đoàn kiểm tra đã có được kết quả test định tính hóa chất của một số mẫu rau củ quả, thịt tươi sống, hải sản đang bày bán trong siêu thị.
Ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục ATTP Hà Nội – đơn vị được TP giao quản lý và sử dụng các xe kiểm nghiệm ATTP chuyên dụng chia sẻ, việc đưa các xe chuyên dụng đi vào hoạt động đã giúp các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của TP xét nghiệm nhanh chất lượng thực phẩm, hỗ trợ công tác quản lý, giám sát chất lượng thực phẩm tốt hơn. Thông qua các máy móc thiết bị kiểm nghiệm trên xe, đối với thịt sẽ kiểm nghiệm các chỉ tiêu kháng sinh, chất cấm (Salbutamol, Clenbuterol), đối với rau là dư lượng cacbonat, phốt phát…, còn đối với bún, bánh cuốn, bánh phở là các chỉ tiêu hàn the, phoóc-môn, phẩm màu… “Đây sẽ là “người bạn đồng hành” mới đem lại hiệu quả cao trong kiểm soát ATTP trên địa bàn Hà Nội” - ông Tụ nhấn mạnh.
Chặn thực phẩm bẩn
Chứng kiến buổi đầu ra quân đưa xe kiểm nghiệm nhanh thực phẩm vào hoạt động tại chợ Đền Lừ, bà Trần Thị Mai (phường Tân Mai, Hoàng Mai) tỏ ra khá hài lòng với cách kiểm tra mới này. Bà Mai cho rằng, xét nghiệm tại chỗ, kết quả có nhanh thì những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn càng ít có cơ hội đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, cứ phải “nói có sách, mách có chứng” như vậy mới có thể giúp người dân tin tưởng, các chủ hàng buôn bán thực phẩm bẩn cũng phải xem xét lại.
Cùng cảm nhận với bà Mai, chị Lê Thu Trang (quận Đống Đa) chia sẻ, giờ thực phẩm bẩn, thực phẩm sạch “vàng thau lẫn lộn” khiến người tiêu dùng khó bề lựa chọn. Do vậy, thông qua những buổi kiểm tra như vậy, có kết quả ngay sẽ giúp các bà nội trợ yên tâm hơn khi lựa chọn các thực phẩm đã được kiểm nghiệm bước đầu. Chị Trang mong rằng, TP Hà Nội nên nhân rộng hơn nữa hình thực kiểm tra này để thực phẩm bẩn không còn cơ hội xâm nhập vào bữa cơm của các gia đình.
 Đoàn liên ngành lấy mẫu thịt gà tại chợ Đền Lừ. Ảnh: Văn Thắng 
Hoan nghênh cách làm mới và hay của TP trong kiểm soát ATTP khi đưa xe kiểm nghiệm nhanh thực phẩm vào hoạt động, anh Nguyễn Hữu Hùng (quận Thanh Xuân) bày tỏ, nếu có thể, TP nên sắp xếp ở các chợ lớn, các siêu thị lớn xe kiểm nghiệm này để người dân có thể chủ động mang mẫu sản phẩm để xét nghiệm nếu thấy nghi ngờ. Bên cạnh đó, các xe kiểm nghiệm lưu động này nếu hoạt động thường xuyên, có mặt ở mọi nơi trong TP thì các cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn sẽ không còn chỗ đứng trên thị trường.
Không để xe “đắp chiếu”
Mặc dù kết quả kiểm nghiệm bằng hệ thống test nhanh trên xe chuyên dụng mới chỉ dừng lại ở kiểm tra định tính, tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Hiền – Phó Trưởng Ban chỉ đạo ATTP TP Hà Nội khẳng định, thông qua các kết quả này sẽ có được những cảnh báo bước đầu cho người tiêu dùng. Sau khi kiểm tra nhanh, nếu có vấn đề, mẫu nghi ngờ sẽ được đưa tới các phòng kiểm định chuyên sâu để tiếp tục làm rõ và xử lý. Thời gian xét nghiệm này vào khoảng 2 – 3 ngày để đảm bảo hoạt động của cơ sở không bị gián đoạn. Tuy nhiên, ông Hiền nhấn mạnh, với những mẫu thực phẩm nghi ngờ sẽ yêu cầu cơ sở dừng bán hoặc sử dụng chế biến cho đến khi có kết quả từ phòng xét nghiệm.
Các đoàn kiểm tra sẽ thường xuyên sử dụng xe kiểm nghiệm để kiểm tra tại các chợ, siêu thị, các cơ sở dịch vụ ăn uống hàng ngày, hàng tuần, đảm bảo khai thác tối đa hiệu quả các xe kiểm nghiệm chuyên dụng này. Dự kiến, khi 2 xe còn lại được bàn giao, các xe sẽ được phân cho 5 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP TP phối hợp với các quận trong kiểm tra ATTP trên địa bàn. Ông Hiền cho biết thêm, các xe chuyên dụng này sẽ được sử dụng trong cả kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất, kể cả kiểm tra vào ban đêm. Lái xe và các kỹ thuật viên sẽ được bố trí để có thể lên đường bất kỳ lúc nào cần.
Việc đưa các xe kiểm nghiệm ATTP chuyên dụng vào phục vụ quá trình giám sát ATTP trên địa bàn TP cho hiệu quả thực tế rất cao. Bởi hệ thống trang thiết bị này có năng lực phân tích, sàng lọc định tính với một số lượng lớn mẫu trong thời gian nhanh nhất và chi phí không quá lớn, độ chuẩn xác đạt từ 80 – 85%. Tùy vào từng chỉ tiêu mà cần thời gian kiểm nghiệm từ 5 – 60 phút, có những chỉ tiêu như hàn the, phoóc-môn chỉ cần 5 phút là có kết quả nhưng có chỉ tiêu kháng sinh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cần khoảng 45 – 60 phút.
Ông Lê Duy Trung Trung tâm Phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội