Tính đến hết năm 2023, cả nước có 310 cảng thủy. Tổng bến thủy trên toàn quốc là 6.062 bến (3.114 bến trên tuyến quốc gia, 1.667 bến trên tuyến địa phương). Trong đó 1.271 bến hoạt động không có giấy phép (tuyến quốc gia có 959 bến, tuyến địa phương có 315 bến).
Ảnh minh họa. |
Số cảng, bến không phép gia tăng là do các địa phương điều chỉnh quy hoạch đường thủy nội địa, nhiều bến không còn được gia hạn giấy phép hoặc mở tự phát vì địa phương chưa có quy hoạch phù hợp.
Cục Đường thủy nội địa cho biết, việc các bến thủy hoạt động không phép hoặc hết hạn hoạt động nằm đan xen với các bến đã được cấp phép khiến phương tiện thủy vào, rời các bến không phép không được kiểm tra, kiểm soát, nộp phí như phương tiện hoạt động tại bến có phép, nguy cơ mất ATGT.
Cục Đường thủy nội địa đã đề xuất Bộ GTVT ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 08/2021/NĐ-CP quy định về quản lý đường thủy nội địa theo hướng UBND cấp tỉnh chủ trì, tổ chức giải tỏa, cưỡng chế, giám sát các cảng, bến, khu neo đậu không đủ điều kiện hoạt động hoặc theo đề nghị của cơ quan quản lý Nhà nước.
Kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát cảng, bến thủy nội địa trên các tuyến đường thủy quốc gia, địa phương được thực hiện từ 1/7 - 31/12 tới nhằm đánh giá hiện trạng của hệ thống cảng, bến thủy, khu neo đậu không có giấy phép làm cơ sở thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý cảng, bến, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.