Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lào Cai: Thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2024

Duy Anh
Chia sẻ Zalo

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về Triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Hoạt động xúc tiến thương mại được UBND tỉnh Lào Cai tổ chức năm 2023. Ảnh: Duy Anh
Hoạt động xúc tiến thương mại được UBND tỉnh Lào Cai tổ chức năm 2023. Ảnh: Duy Anh

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch, phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, xác định thu hút đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, phù hợp quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tiếp cận và mời gọi các công ty, tập đoàn lớn có năng lực về tài chính, công nghệ cao tham gia đầu tư phát triển các dự án trọng điểm ưu tiên mời gọi đầu tư.

Duy trì và mở rộng hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ gắn với các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo niềm tin, tạo cầu nối để thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư mới đầu tư vào tỉnh.

Tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với thị trưởng trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế, tiếp tục củng cố, khai thác tốt các thị trường truyền thống, chú trọng tìm kiếm thị trường mới, đặc biệt khai thác các thị trường, khu vực mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại.

Nắm bắt thông tin, nhu cầu của thị trường, khai thác và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa và thị trưởng nước ngoài. Phát triển thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cung cấp dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm và phát triển thị trưởng tiêu thụ sản phẩm gắn với liên kết vùng để từng bước tham gia sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cụ thể, kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024, gồm 69 hoạt động xúc tiến theo danh mục kèm theo Kế hoạch này.

Trong đó gồm 20 hoạt động tuyên truyền, quảng bá; 31 hoạt động xúc tiến trong nước; 06 hoạt động xúc tiến tại nước ngoài; 04 hoạt động liên quan đến đào tạo tập huấn và 08 hoạt động liên quan đến xúc tiến.

Tổng nhu cầu kinh phí triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024 là: 45,426 tỷ đồng được cụ thể từ các nguồn: Kinh phí đã giao tại Quyết định số 3399/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 là 20,191 tỷ đồng; Ngân sách Trung ương (Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia) là 760 triệu đồng; Nguồn xã hội hóa (doanh nghiệp và nguồn khác phù hợp theo quy định của pháp luật) là 24,475 triệu đồng.

UBND tỉnh giao các cơ quan chủ trì tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến theo những nội dung Kế hoạch đề ra. Phối hợp với các Sở, ban, ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định.