Lợi nhuận sau thuế của Habeco chỉ bằng 1/5 Sabeco

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi nhuận sau thuế của Habeco năm 2017 chỉ đạt 754,1 tỷ đồng ước tính chỉ bằng 1/5 lợi nhuận mà Sabeco đạt được (34.165 tỷ đồng).

Lợi nhuận sau thuế của Habeco chỉ bằng 1/5 Sabeco. Ảnh minh họa.
Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV và cả năm 2017.
Theo đó, luỹ kế cả năm 2017, Habeco báo lãi trước thuế 972,6 tỷ đồng, bằng 95% thực hiện năm 2016 (trong đó, lợi nhuận khác đóng góp 43,1 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế đạt 754,1 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 2016.

Trong khi đó, doanh thu ủa Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đạt 34.165 tỷ đồng; lãi sau thuế 4.655 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 7.147 đồng.

Như vậy, lợi nhuận sau thuế của Habeco chỉ bằng 1/6 so với Sabeco. Theo Sabeco, doanh thu và giá vốn tăng do sản lượng tiêu thụ tăng và việc điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm trong năm 2017.

Báo cáo tài chính cho thấy trong quý IV/2017, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh của Habeco giảm khá mạnh, chỉ bằng 70% cùng kỳ, đạt 2.597 tỷ đồng, lợi nhuận thuần cũng chỉ đạt 150,3 tỷ đồng, giảm hơn 28%.

Tuy vậy, với 12,7 tỷ đồng lợi nhuận khác (cùng kỳ hạng mục này ghi nhận lỗ 173,1 tỷ đồng) nên lợi nhuận trước thuế trong quý IV của Habeco năm vừa rồi đạt gần 163 tỷ đồng, gấp 4,5 lần quý IV/2016. Do đó, hãng bia này ghi nhận đạt 123,4 lãi ròng so với kết quả lỗ ròng 15,8 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2016.

Cũng trong dịp cuối năm 2017, Sabeco tạo ra doanh thu 10.467 tỷ, tăng trưởng đến 19%; trừ đi giá vốn 7.918 tỷ thì lợi nhuận gộp là 2.550 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ 12,5%.

Mặc dù từ cuối năm 2016, Bộ Công Thương đã lên kế hoạch thoái vốn khỏi Habeco ngay trong năm đó theo chủ trương của Chính phủ: “Nhà nước không bán bia, bán sữa” tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, công tác này vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

Trong khi đó, những ngày cuối năm 2017, Thaibev thông qua Vietnam Beverage đã mua lại hơn 53% cổ phần của Sabeco với giá 4,8 tỷ USD. Sau thâu tóm, Sabeco đặt mục tiêu tăng thị phần từ 40% lên 50%, dựa vào mạng lưới bán lẻ của Thai Beverage - cổ đông chi phối mới.