Một thành phố châu Á ưa "giấu" sự giàu sang

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong quá trình tìm chủ nhân cho một bức tranh trị giá 50 triệu USD của danh họa Mark Rothko, nhà đấu giá Southwire của Mỹ đã mang nó đến châu Á hòng cám dỗ giới nhà giàu nơi đây. Và cuối cùng điểm dừng, không phải Thượng Hải, Tokyo hay Singapore, mà là Đài Bắc.

Một góc đường gần tòa tháp Tao Zhu Yin Yuan trứ danh của TP Đài Bắc.
"Chúng tôi mang nghệ thuật đến với người mua", Chủ tịch của Sothbody's Asia Patti Wong - người đã tổ chức một buổi triển lãm trước 2 ngày với sự tham dự của nhiều người nổi tiếng cho biết, "thị trường Đài Loan cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi".
Trung Quốc đại lục có thể tạo tiền tỷ nhanh hơn bất cứ nơi nào khác, nhưng Đài Loan lại bền bỉ xây dựng nền móng cho mình từ những năm 1950. Theo Báo cáo tài sản năm 2019 của Knight Frank, thủ phủ Đài Bắc của khu vực này đứng thứ 8 trong danh sách các TP toàn cầu được xếp hạng dựa trên số lượng cá nhân có tài sản ròng cao - với 1.519 người có ít nhất 30 triệu USD tài sản trở lên. Công ty bất động sản dự đoán con số này sẽ tăng lên 1.864 vào năm 2023.
Sự tích lũy kinh tế trên hòn đảo 23,6 triệu người này bắt đầu vào những năm 1970 với việc phát triển của hàng trăm nhà sản xuất nhỏ tạo ra mọi thứ, từ tivi đến búp bê Barbie, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng dẫn đầu của Đài Loan. Đến những năm 1980, Đài Bắc đã nâng cao chuỗi giá trị, đẩy mạnh sản xuất linh kiện điện tử và hàng hóa, để trở thành một trong những nơi có các DN dẫn đầu trong lĩnh vực máy tính và sản xuất chip như Acer Inc. hay Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.
Khi Bắc Kinh bắt đầu mở cửa đầu tư, nhiều công ty Đài Loan đã chuyển sản xuất qua eo biển Đài Loan để thúc đẩy sự bùng nổ công nghiệp nơi đại lục. Tập đoàn công nghệ Foxconn mới có trụ sở tại TP Đài Bắc đã mang đến cho người sáng lập Terry Gou khối tài sản trị giá 4,3 tỷ USD tính đến ngày 29/3/2019.
Tiền chảy về Đài Loan đã tạo nên những biểu tượng giàu có đáng kinh ngạc. Khi tòa tháp Đài Bắc 101 khai trương năm 2004, nỏ trở thành tòa nhà cao nhất thế giới và chỉ bị che khuất 6 năm sau đó bởi Burj Khalifa của Dubai. Đài Bắc 101 đến nay vẫn là nơi có cửa hàng lớn nhất trên thế giời của hãng Christian Dior.
Bên trong trung tâm thương mại Bellavita tại Đài Bắc. 
Đáng chú ý, một lượng lớn tiền kiếm được từ các doanh nhân Đài Loan đang nằm ở lại nước ngoài. Theo báo cáo của UBS Group AG, người Đài Loan nắm giữ 500 tỷ USD tài khoản ngân hàng nước ngoài, đứng thứ 3 sau Trung Quốc (1,4 nghìn tỷ USD) và Mỹ (700 tỷ USD).
Dân Đài Loan cũng thích bất động sản, khi theo Knight Frank, giới siêu giàu tại đây sở hữu trung bình 5,4 căn nhà, so với mức 4 tại Hồng Kông hay 4,6 tại Trung Đông. Ở trung tâm TP Đài Bắc, các căn hộ trong tòa tháp dạng xoắn DNA, Tao Zhu Yin Yuan, được bán với giá 1 tỷ Đài tệ (32 triệu USD) - trở thành một trong những nơi đắt nhất trong khu vực.
Phần lớn của cải trên hòn đảo này thuộc về những nhà sáng lập mà không bao giờ muốn phổ biến tên tuổi công ty. "Hơn 90% khách hàng của chúng tôi là chủ các doanh nghiệp chưa niêm yết", Dennis Chen - người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản Đài Loan tại UBS Group AG nói sau 5 năm chứng kiến ​​sự tăng trưởng 2 con số/năm tại hòn đảo này.
Không giống những định kiến ​​về giới nhà giàu châu Á được miêu tả gần đây trong bộ phim ồn ào "Crazy Rich Asians", hầu hết các gia đình giàu có ở Đài Loan đều tránh xa những màn phô trương của cải. "Chúng tôi ghét khoe khoang", Tsai - tay chơi nghệ thuật đồng thời là ông chủ Fubon Financial Holding Co. - chia sẻ khi ngồi cùng em trai, "người Đài Loan đã học được tầm quan trọng của sự khiêm tốn từ người Nhật và coi trọng đức tính khiêm tốn truyền thống của người Trung Quốc".
Chen cũng đồng ý với điều này khi cho biết: "Hầu hết khách hàng của chúng tôi không bao giờ bay hạng thương gia".
Vấn đề ở đây không phải là 1% dân số Đài Loan đang không biết cách tận hưởng tiền của họ, mà thay vào đó họ "hưởng thụ một cách không cần phô trương", Annie Leung - chủ tịch của trung tâm thương mại sang trọng Bellavita tại trung tâm Đài Bắc nói. Trung tâm mua sắm này đã nắm bắt được tâm lý khách hàng khi xây dựng một câu lạc bộ VIP với các phòng phù hợp - nơi mà những người mua sắm có thể thử quần áo và trang sức đắt tiền nhưng không cần phải dạo cửa hàng.
Hãng Hermes thậm chí còn cung cấp túi che cho những vị khách Đài Bắc không muốn món hàng nổi bật của mình gây chú ý. Leung, con trai nhà đồng sáng lập Quanta Computer Inc. giải thích: "Người tiêu dùng cao cấp thích tiêu tiền của họ, nhưng họ không phải bao giờ cũng muốn người khác thấy điều đó".