Kể từ khi 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX vào năm 2018 và 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng, nhiều nhà quản lý hàng không trên thế giới đã siết chặt giám sát đối với quá trình cấp chứng nhận vận hành cho các mẫu máy bay mới.
Trong bước đi gần đây, FAA và EASA cam kết thực hiện một số bước để phối hợp chặt chẽ hơn và tăng cường hợp tác chủ động trong những công tác chứng nhận.
"Chúng tôi dự kiến trong thập kỷ tới thiết lập một định hướng chiến lược thống nhất dựa trên việc chia sẻ thông tin và hợp tác quốc tế nhằm đáp ứng những nhu cầu của hệ thống hàng không toàn cầu trong tương lai,” Quản trị viên FAA, Mike Whitaker cho biết trong một tuyên bố.
Giám đốc điều hành EASA, Florian Guillermet cho biết, việc nhiều nhà quản lý hàng không quốc tế hợp tác nhằm đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về an toàn là điều tối quan trọng.
Ông Guillermet chia sẻ ông sẽ đề xuất FAA tham gia với tư cách quan sát viên trong các cuộc kiểm tra an toàn.
EASA và FAA cũng cam kết tăng cường trao đổi thông tin về giám sát an toàn và khuyến khích chuyên gia kỹ thuật của mỗi cơ quan "làm việc cùng nhau và kết hợp nguồn lực để giảm bớt trùng lặp công việc".
Boeing cũng đang chứng nhận cho 777X, một phiên bản tiết kiệm nhiên liệu hơn của máy bay thân rộng 777 phổ biến của hãng. EASA đã yêu cầu thay đổi các bộ điều khiển bay của 777X.
Boeing chưa tiết lộ những chi tiết quan trọng với FAA về hệ thống an toàn có tên MCAS, hệ thống này được sử dụng trong những chiếc máy bay liên quan đến hai vụ tai nạn chết người.