Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngăn chặn sai phạm liên quan bán bảo hiểm nhân thọ qua chi nhánh ngân hàng

Vân Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất vấn đề nhóm vấn đề tài chính, bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm tới giải pháp giải quyết bồi thường thiệt hại tài sản cho bên thứ ba; ngăn chặn sai phạm trong việc bán sản phẩm nhân thọ thông qua các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng.

Sáng 18/3, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân (Đoàn TP Hải Phòng) đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết việc giải quyết bồi thường thiệt hại tài sản hay tổn thất, thương tật về người và tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức, trách nhiệm đã được cam kết hiện còn gặp nhiều khó khăn, mức chi bảo hiểm thấp, quan điểm của Bộ trưởng và giải pháp về vấn đề này?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, vấn đề bồi thường thiệt hại đã được quy định trong Luật Kinh doan bảo hiểm có hiệu lực từ năm 2023. Đối với việc thực hiện bồi thường thiệt hại chậm hoặc cố tình có kéo, gây ra tranh chấp hiện có hai kênh giải quyết: Đó là Cục Quản lý bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự sẽ được xử lý qua bộ phận điều tra hình sự.

Về phía Bộ Tài chính, Bộ đã chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện vấn đề này một cách nghiêm túc. Công ty bảo hiểm nào dây dưa, không trả bảo hiểm thì Cục Quản lý bảo hiểm của Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại theo quy định.

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 18/3 tại Hội trường Diên Hồng
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 18/3 tại Hội trường Diên Hồng

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (Đoàn tỉnh Bắc Ninh) đề cập đến tình trạng thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài bán các sản phẩm thông qua các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng có nhiều sai phạm. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết kết quả xử lý sai phạm và giải pháp của Bộ trong thời gian tới để ngăn chặn các sai phạm này?

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, hiện chúng ta có 19 công ty bảo hiểm và chỉ có 2 công ty bảo hiểm trong nước và 17 công ty bảo hiểm liên doanh, nước ngoài. Việc hoạt động chủ yếu do đại lý và nhân viên ở trong nước thực hiện. Khi liên kết bán qua ngân hàng có thể do hành vi của nhân viên ngân hàng, cũng chưa xác định rõ vai trò của các Chủ tịch, lãnh đạo các ngân hàng thương mại, cũng có thể do bảo hiểm liên kết để hưởng chi phí dịch vụ.

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, vai trò thanh tra, kiểm tra còn thiếu về định hướng, quản lý dẫn tới tình trạng nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Vì vậy, Bộ Tài chính xây dựng quy trình thanh tra kiểm tra để đảm bảo đúng quy định...

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (Đoàn tỉnh Bắc Ninh) chất vấn tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (Đoàn tỉnh Bắc Ninh) chất vấn tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh

Tại phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội cũng đề cập tới giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm, khung pháp lý cấp phép đào tạo môi giới bảo hiểm.  

Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Hoàn (Đoàn tỉnh Hải Dương) cho biết, có nhiều ý kiến hiện nay cho rằng, nhiều tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm từ việc tư vấn không rõ ràng, đầy đủ xuất phát từ chất lượng đào tạo của đội ngũ tư vấn viên. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp về vấn đề này trong thời gian tới?.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, liên quan đến việc tư vấn không rõ ràng trong quá trình mua bán bảo hiểm, nguyên nhân chủ yếu người tư vấn không rõ ràng cho người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm gián tiếp của Bộ Tài chính là cơ quan cấp phép và kiểm tra các công ty bảo hiểm, Bộ có tiến hành kiểm tra quy chế nội bộ, văn hóa ứng xử trong các công ty như thế nào. Nếu nhận khiếu nại, tố cáo của người dân, Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra trong công tác quản lý cán bộ. Đối với chương trình đào tạo, Bộ trưởng khẳng định quy trình này cũng luôn được đổi mới theo đúng quy định của pháp luật.