Theo đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 9/2022 đạt 431.900 lượt. Tính chung 9 tháng của năm 2022, ngành du lịch đã đón 1.872.900 lượt khách quốc tế, tăng gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm 2021, riêng TP Hà Nội đón 766.000 lượt khách quốc tế. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không là chủ yếu, đạt 1.659.900 lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 22 lần so với cùng kỳ; bằng đường bộ đạt 212.500 lượt người, chiếm hơn 11,3% và gấp 5,5 lần.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2022 ước đạt 430.900 tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè. Mặc dù vậy doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm nay chỉ bằng 97,8% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2022 ước đạt 18.200 tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Tuy nhiên, doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm nay mới chỉ bằng 55,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi khá toàn diện. Tuy số lượng gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế chỉ mới đạt hơn 20% mục tiêu năm 2022, và thấp hơn nhiều so với thời điểm trước Covid-19. Nhưng sự tăng trưởng trong những tháng gần đây đã cho thấy sức hút của du lịch Việt Nam đối với khách quốc tế đang tăng lên nhanh chóng. Bởi trong 9 tháng qua, lượng khách quốc tế đã tăng 16,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Điều này mở ra hy vọng về sự bùng nổ của lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2022.
Tuy nhiên, để du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi, vấn đề quan trọng hiện nay là các cấp, các ngành, các địa phương cần xây dựng Việt Nam thực sự là “điểm đến an toàn” của du khách quốc tế. Đồng thời chú trọng phát huy thế mạnh du lịch nội địa, khai thác có hiệu quả thị trường du khách trong nước; thực hiện đa dạng các loại hình du lịch gắn với nhu cầu thực tế của du khách;
Coi trọng phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ và tăng cường hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam; xác lập rõ hơn vị trí du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới… Qua đó, giúp du lịch Việt Nam khôi phục, đạt và vượt thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế nói chung