Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nutricare và chiến lược phân bổ đồng đều nguồn lực cho các dự án

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo bác sĩ Nguyễn Đức Minh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare: “Những năm tới đây, con cháu chúng ta phải cao lớn hơn”. Do đó, Nutricare tạo ra sản phẩm dinh dưỡng chất lượng và có cảm quan tốt hơn, tiện lợi hơn cho mọi người.

Tiềm năng từ thị trường ngách

Được thành lập vào năm 2010, Nutricare được biết đến là công ty chuyển về sản phẩm dinh dưỡng y học đặc trị đa dạng theo độ tuổi và bệnh lý. Ngoài những sản phẩm cho mẹ và bé, người lớn tuổi, Nutricare còn cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường, ung thư, gan, thận, tuyến giáp, dạ dày, người cần hồi phục sau phẫu thuật… đang có mặt tại hầu hết các bệnh viện tuyến T.Ư và địa phương. Các sản phẩm của công ty đã đạt Thương hiệu quốc gia Dinh dưỡng Y học 3 lần liên tiếp.

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare trực tiếp kiểm tra sản phẩm. Ảnh Khắc Kiên
Bác sĩ Nguyễn Đức Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare trực tiếp kiểm tra sản phẩm. Ảnh Khắc Kiên

Theo khảo sát của Nielsen năm 2022, có 39% số người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã mua sản phẩm có yếu tố lành mạnh trong 2 năm qua, 32% sản phẩm lành mạnh có ghi nhãn, 29% sản phẩm có tính thư giãn, 26% sản phẩm có chế độ dinh dưỡng đặc biệt...

Nắm bắt cơ hội, CEO Nguyễn Đức Minh cho biết, dựa trên mô hình tiêu thụ lương thực thực phẩm, đặc điểm sinh thể của người Việt Nam, Nutricare đã tạo ra những sản phẩm phù hợp với thể trạng người Việt cùng mức giá phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại. Nutricare xây dựng các liên kết quốc tế thông qua cử nhân viên sang Mỹ đào tạo, kết nối với các đối tác, chuyên gia nước ngoài trực tiếp tư vấn và tham gia sáng tạo công thức cho sản phẩm để nhanh chóng cập nhật các ứng dụng khoa học dinh dưỡng phát triển sản phẩm. “Đó là cách mà Nutricare tiếp cận được các mô hình tri thức của thế giới thông qua mạng lưới, cũng như việc tập trung đào tạo nhân sự trong quá trình phát triển sản phẩm” - CEO Nguyễn Đức Minh nói.

Điểm đổi mới của Nutricare so với thị trường đó chính là ứng dụng những thành tựu mới trong công nghệ ở khâu nghiên cứu, sản xuất sản phẩm. Cụ thể, DN đã tái tổ hợp lại những nguyên liệu dinh dưỡng để tạo thành sản phẩm chuyên biệt dựa theo nhu cầu khác nhau của con người ở mỗi giai đoạn phát triển. Nutricare tái tổ hợp tất cả. Mua những nguyên liệu ở các dạng khác nhau, xây dựng lại các công thức để phục vụ cho các nhóm đối tượng theo đúng nhu cầu cơ thể trong giai đoạn sống, giai đoạn luyện tập, điều trị.

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường sống, thực phẩm, tiêu thụ thái quá các nhóm dinh dưỡng không có lợi, Nutricare đặt sứ mệnh và tầm nhìn với những giải pháp, sản phẩm, dịch vụ dinh dưỡng để hỗ trợ cộng đồng chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống và đặt nền tảng tốt hơn cho các thế hệ sau.

Chiến lược kinh doanh đặc thù

Theo CEO Nguyễn Đức Minh, trong hành trình đổi mới điều rủi ro, nhất là nghiên cứu trong nhiều năm liền nhưng không đem lại kết quả. Có rất nhiều sản phẩm chỉ thành công khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, còn khi tiến hành sản xuất số lượng lớn lại mất đi những tính năng, tác dụng kỳ vọng. Cũng có những sản phẩm không mang lại doanh thu tốt vì chỉ phục vụ nhóm đối tượng nhỏ như sản phẩm ung thư, thận, tuyến giáp, Nutricare vẫn quyết định tiếp tục duy trì để cung cấp đến thị trường vì vẫn có nhóm đối tượng khách hàng cần nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt đó.

Do đặc thù sản phẩm dinh dưỡng y học cần nhiều thời gian nghiên cứu, kiểm nghiệm tại phòng thí nghiệm và kiểm chứng lâm sàng, để không kéo lùi các hoạt động kinh doanh của DN, Nutricare đã áp dụng chiến lược: “Không bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ”. Nutricare đã phân bổ đồng đều các nguồn lực cho các dự án thay vì tập trung cố định để đẩy mạnh một dự án. “Nguyên tắc của tôi không dùng hết những nguồn lực tốt nhất cho một dự án, mà chia ra thành các nhóm dự án khác nhau. Nếu thất bại, DN vẫn có những hoạt động chính để tiếp tục đi lên” - CEO Nguyễn Đức Minh chia sẻ.

Đối với lĩnh vực kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng, CEO này cho rằng, khi bác sĩ “lấn sân” sang thương trường, yếu tố chuyên môn sẽ là điểm thuận lợi nhưng cũng có bất lợi. Bác sĩ không được đào tạo về quản trị, marketing, tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu thị trường nhưng lại có lợi thế phát triển sản phẩm. Do đó, bên cạnh các bác sĩ, Nutricare kết hợp nhiều nhân sự chuyên môn để phụ trách về đầu tư, tài chính, marketing,… nhằm tạo nên một đội ngũ có thể đưa ra những góc nhìn khác nhau, những phản biện để cùng nhau phát triển, sáng tạo sản phẩm vừa phù hợp với người dùng vừa có hiệu quả về mặt kinh doanh.