Thị trường dầu nhớt Việt Nam được đánh giá độ khoảng 1,2 tỷ USD, lớn thứ 3 Đông Nam Á với mức tiêu thụ năm 2022 gần 400 triệu lít, trong đó các công ty nước ngoài chiếm khoảng 80%, riêng 5 “đại gia” BP/ Castrol, Shell, Chevron/ Caltex, Total, Mobil năm trong tay chiếm tới 60%.
Thực tế PLI chỉ khiếm tốn chiếm trên 3% thị phần, dù đã có mặt 9 năm tại thị trường và PETRONAS là thương hiệu lớn trên thế giới.
PETRONAS Lubricants International (PLI) là chi nhánh tiếp thị và sản xuất dầu nhờn toàn cầu của PETRONAS, tập đoàn dầu mỏ quốc gia của Malaysia. Được thành lập vào năm 2008, PETRONAS Lubricants International sản xuất và tiếp thị đầy đủ các sản phẩm dầu nhờn công nghiệp và ô tô chất lượng cao tại hơn 100 thị trường trên toàn cầu. Trụ sở chính tại Kuala Lumpur, ngoài ra PLI có hơn 30 văn phòng tiếp thị tại 26 quốc gia, được quản lý thông qua các văn phòng khu vực tại Kuala Lumpur, Turin, Belo Horizonte, Chicago và Durban. Hiện đang được xếp hạng 10 công ty hàng đầu, PLI đang thúc đẩy một chương trình tăng trưởng phát triển thị trường để đảm bảo vị thế là công ty dầu nhờn hàng đầu toàn cầu.
Đánh giá Việt Nam là thị trường lớn, mức độ tăng trưởng của thị trường dầu nhớt Việt Nam hiện nay khá cao, khoảng 4-6%/năm trong khi mức bình quân của thế giới chỉ khoảng 1,5 – 2% PLI đã tập trung phát triển thị phần. Trong khi đó, AZ PETRO là công ty thành viên của AZ Holdings, thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Phú Thái. Phú TháiHolding là tập đoàn đa ngành, nổi tiếng trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng khi là đối tác lâu đời của các thương hiệu P&G, Paloma, Cuckoo…
Định hướng phát triển của Tập đoàn Phú Thái muốn tìm kiếm mở rộng phân phối thêm các sản phẩm công nghiệp tại Việt Nam. Việc AZ PETRO bắt tay với PETRONAS trở thành nhà phân phối chính thức là nằm trong chiến lược phát triển của hai bên.
Ông Uday Kumar Kanapady - Giám đốc Điều hành công nghiệp PLI chia sẻ thêm: “Cùng với đối tác AZ PETRO, chúng tôi có thể tìm ra giải pháp đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng để phục vụ thị trường Việt Nam tốt hơn. Trọng tâm của chúng tôi là hướng tới tương lai để giúp khách hàng xây dựng doanh nghiệp bền vững hơn thông qua hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng và mang lại hiệu quả ngày càng cao cũng như giá trị lâu dài thông qua cải tiến dịch vụ và đổi mới công nghệ không ngừng” . PLI đặt mục tiêu trở thành Top 3 các công ty có thị phần dầu nhờn lớn nhất tại Việt Nam vào năm 2025.