Tàu chở dầu Adrian Darya 1, trước đó có tên là Grace 1, đã bị hải quân Anh bắt giữ tại Gibraltar hôm 4/7 vì nghi ngờ vận chuyển dầu đến Syria vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và được trả tự do hôm 15/8. Vụ bắt giữ này khiến quan hệ giữa Iran với Anh và Mỹ leo thang căng thẳng trong nhiều tuần.
Bộ Tư pháp Mỹ hôm 16/8 đã phát lệnh bắt siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran vì cáo buộc liên quan đến lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Đáp lại, chính quyền Tehran cảnh báo bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm bắt giữ tàu của Iran sẽ phải chịu "hậu quả nặng nề".
Trước đó, hôm 29/8, một nguồn tin vận chuyển cho biết, phi hành đoàn của tàu chở dầu Adrian Darya 1 đã thay đổi điểm đến đã đăng ký trong Hệ thống nhận dạng tự động của mình thành Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ. Tàu Adrian Darya đang trên hành trình hướng tới cảng Iskenderun phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần thứ 3, con tàu này thay đổi điểm đến trong 10 ngày qua.
Tuy nhiên, ngày 30/8, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã bác bỏ báo cáo trên, đồng thời nói rằng tàu Adrian Darya 1 đang trên đường tới Lebanon, không phải Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, một nguồn tin tại cảng Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/8 tiết lộ rằng tàu chở dầu Adrian Darya 1 sẽ đi vào lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ cập cảng Mersin .
Hồi đầu tháng này, chính phủ Iran tuyên bố rằng sẽ xem xét gửi thêm tàu để hộ tống tàu chở dầu Adrian Darya 1.
Người phát ngôn Chính phủ Iran ngày 26/8 tuyên bố Iran đã bán hết số dầu trên tàu và chủ sở hữu con tàu sẽ quyết định điểm đến. Sau khi được trả tự do, chủ tàu tuyên bố điểm đến là cảng Kalamata của Hy Lạp, sau đó là Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ.