Ngày 27/10, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với hơn 300 DN vừa và nhỏ trên địa bàn về các chính sách thuế và cải cách thủ tục hành chính thuế. Tại đây, nhiều vướng mắc, băn khoăn đã được các DN nêu ra để cùng cơ quan thuế tìm cách tháo gỡ.
Số giờ nộp thuế giảm còn 117 giờ/năm
Theo đại diện Cục Thuế TP Hà Nội, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, các DN trên địa bàn đã nỗ lực vươn lên để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội có gần 20.000 DN thành lập mới, tăng 17% so với cùng kỳ. Thời gian qua, những nỗ lực cải cách của Cục Thuế TP Hà Nội đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh cho cộng đồng DN, đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách.
Cụ thể, cơ quan này đã đưa nhiều ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. Đến nay, đã có khoảng 98% DN trên địa bàn nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và khoảng 96% DN đăng ký nộp thuế điện tử thành công. Đặc biệt, Cục Thuế TP Hà Nội đã kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét cắt giảm 61 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 76 thủ tục hành chính. Đến nay, số giờ tuân thủ về thuế của người nộp thuế đã giảm xuống còn 117 giờ/năm. Mục tiêu mà cơ quan này đặt ra là đến hết năm 2016, số giờ nộp thuế giảm còn 110 giờ/năm.
Ngoài ra, Cục Thuế cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tăng cường cải cách, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho DN. Với các DN thành lập mới, chỉ cần kê khai hồ sơ qua mạng, sau 30 phút, DN đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế.
Quảng cáo qua facebook, tính thuế như thế nào?
Tại tọa đàm, nhiều thắc mắc trong triển khai các chính sách thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng… đã được các DN nêu ra và cùng cơ quan thuế tìm câu trả lời. Đơn cử, trường hợp Công ty Xây dựng và Quảng cáo Địa ốc Việt Hân - một đơn vị kinh doanh bất động sản, để đẩy nhanh tốc độ bán hàng, DN này đã có các chính sách liên quan đến chiết khấu, giảm giá. Theo đó, nếu khách hàng nộp tiền một lần hoặc nộp tiền trước tiến độ sẽ được giảm giá. Vậy, các khoản chiết khấu, giảm giá này có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hải Yến - Trưởng phòng Kiểm tra thuế số 4 cho biết, luật đã quy định rõ, trong trường hợp DN và khách hàng cùng thống nhất, thỏa thuận là nếu đối tác nộp trước khoản tiền mua nhà thì khoản này được coi là một khoản giảm giá và không thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân.
Một vấn đề khác được DN nêu ra là chính sách thuế với các DN thực hiện nghiệp vụ quảng cáo trên mạng như facebook hay google. Theo đại diện Công ty CP Đào tạo ASK (MST 0105240023), Công ty thường xuyên quảng cáo trên facebook, google với các đối tác cung cấp nước ngoài. Và các đối tác này chỉ gửi đến những khoản sao kê, chứ không có hóa đơn. “Vậy, trong trường hợp không có hóa đơn và chỉ có chứng từ thì DN có được ghi nhận là chi phí hay không? Và DN có được tính trừ vào thuế thu nhập DN hay không” - đại diện Công ty này đặt câu hỏi. Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho hay, hiện nay, rất nhiều DN thực hiện nghiệp vụ quảng cáo trên mạng như facebook, google và những khoản chi phí này không hề nhỏ. Theo quy định, việc phát sinh các chi phí đăng trên facebook, google, công ty phải thực hiện kê khai thuế nhà thầu, có chứng từ và những bộ hồ sơ chứng từ chứng minh khoản chi phí đó.
Tại tọa đàm, các DN cũng đánh giá cao những nỗ lực cải cách hành chính, đối thoại và tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện các chính sách thuế của Cục Thuế TP Hà Nội. Những cải cách này đã giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí cho DN. Ông Nguyễn Thế Mạnh - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội nhấn mạnh, thời gian tới, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN vẫn là ưu tiên hàng đầu của cơ quan thuế. “DN có phát triển, nguồn thu được nuôi dưỡng thì mới tăng thu ngân sách bền vững được” - ông Mạnh khẳng định.